Chứng khoán châu Á trái chiều sau cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung

Thị trường chứng khoán châu Á phiên giao dịch ngày 23/8 đã chứng kiến sự tăng, giảm trái chiều trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc không ngừng có các biện pháp tăng thuế trả đũa lẫn nhau đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhất là khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn đang trong quá trình thương lượng giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại. 
Bảng tỷ giá chứng khoán tại Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bảng tỷ giá chứng khoán tại Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chốt phiên giao dịch ngày 23/8, chỉ số Nikkei 225 tại thị trường giao dịch Nhật Bản tăng 0,2%, trong khi chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 0,4%. 

Sắc xanh cũng tràn ngập thị trường giao dịch Singapore và Seoul (Hàn Quốc) với mức tăng điểm lần lượt là 1,6% và 0,4%. 

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Sydney và Hong Kong (Trung Quốc) lại giảm điểm, với mức giảm lần lượt là 0,3% và 0,5%. 

Diễn biến trái chiều tại thị trường châu Á phần nào phản ánh tâm lý lo ngại của giới đầu tư về nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhất là sau khi Washington ngày 23/8 quyết định chính thức áp mức thuế nhập khẩu mới đối với khối lượng hàng hóa nhập từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD, chính thức hoàn tất kế hoạch áp thuế đối với khối hàng hóa tổng trị giá 50 tỷ USD nhập từ Trung Quốc.

Phán ứng trước hành động của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng áp dụng biện pháp tương tự đối với khối lượng hàng hóa của Mỹ trị giá 16 tỷ USD. 

Việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi các nhà đàm phán thương mại hai nước bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài hai ngày 22 và 23/8 tại thủ đô Washington./.

Chuyên đề