Chứng khoán châu Á lên đỉnh 4 tháng

Nhà đầu tư lạc quan về khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại đã kéo dài cả năm qua.
Nhân viên tại một sàn giao dịch ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh:AP
Nhân viên tại một sàn giao dịch ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh:AP

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương sáng nay có thời điểm tăng 0,5% lên cao nhất kể từ đầu tháng 10/2018. Tại Nhật Bản - thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á, chỉ số Nikkei 225 cũng tăng 1,5% lên cao nhất 8 tuần. Trong khi đó, mức tăng của Kospi (Hàn Quốc) hiện là 0,34%.

Trên thị trường Trung Quốc, Shanghai Composite và CSI 300 cũng liên tục đi lên sau khi mở cửa. Hiện hai chỉ số này tăng lần lượt 0,7% và 0,9%. Hang Seng Index của Hong Kong cũng nhích lên 0,4%.

Diễn biến tại châu Á tương tự Wall Street tối qua. DJIA và Nasdaq đều tăng tới 1,5% lúc chốt phiên, do nhà đầu tư lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung và thỏa thuận chi tiêu tạm thời của Mỹ giúp nước này tránh đóng cửa Chính phủ lần nữa.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump hôm qua cũng cho biết có thể lùi hạn chót đàm phán với Trung Quốc, nếu hai bên gần tiến tới một thỏa thuận hoàn chỉnh. Giới chức Mỹ và Trung Quốc trước đó cũng bày tỏ hy vọng vòng đàm phán mới tuần này sẽ đưa hai bên tiến gần hơn đến việc giải quyết cuộc chiến thương mại đã kéo dài 7 tháng qua.

Dollar Index hôm qua đã chững lại sau 8 phiên tăng, do nhà đầu tư chuyển sang các tài sản rủi ro hơn. Dầu thô Mỹ - WTI và dầu Brent sáng nay đều đi lên, với mức tăng khoảng 0,5-0,6%. Giá dầu hôm qua tăng vọt sau khi OPEC công bố số liệu cho thấy sản xuất trong tháng 1 giảm mạnh. Saudi Arabia cũng tuyên bố tháng 3 sẽ giảm sản xuất thêm 500.000 thùng mỗi ngày nữa.

Chuyên đề