Chứng khoán châu Á lao dốc theo Mỹ

Thị trường Nhật và Hàn Quốc sáng nay đi xuống, do đà bán tháo tại Mỹ và châu Âu trước đó gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
Một người đàn ông nhìn bảng điện tử trên đường phố Tokyo. Ảnh:Reuters
Một người đàn ông nhìn bảng điện tử trên đường phố Tokyo. Ảnh:Reuters

Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật hiện giảm 1,5%, mạnh nhất là các cổ phiếu ngành ngân hàng và kim loại màu. Chỉ số Topix của nước này cũng mất 1,4%, khi toàn bộ 33 chỉ số nhỏ trong này đi xuống.

Thị trường Hàn Quốc giảm mạnh hơn. Kospi hiện mất 1,6%, dẫn đầu đà giảm là Samsung Electronics và Posco. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương cũng mất 1,34%.

Thị trường Trung Quốc vừa mở cửa cũng đi xuống. Shanghai Composite giảm 1,26%. Hang Seng Index (Hong Kong) mất 1,23%.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng mất điểm mạnh vì cuộc khủng hoảng chính trị tại Italy và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. DJIA mất gần 400 điểm, tương đương 1,6%. Đây là ngày giao dịch tồi tệ nhất của chỉ số này trong một tháng qua. Hai chỉ số lớn khác là S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 1,1% và 0,5%.

Italy đang là tâm điểm chú ý của toàn cầu. Quốc gia này chuẩn bị bầu cử, và nhà đầu tư lo ngại kết quả của việc này có thể đẩy Liên minh châu Âu (EU) vào vòng xoáy bất ổn mới. 

Nước này đã không có chính phủ từ sau cuộc bỏ phiếu hồi tháng 3. Khi đó, không đảng nào giành đủ đa số phiếu để thành lập chính phủ độc lập. Kế hoạch liên minh sau đó cũng thất bại. Chính phủ liên minh này có quan điểm chống đồng euro.

Trong trường hợp xấu nhất mà Wall Street đặt ra, Italy – nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng euro – có thể bỏ phiếu rời đi. Lãi suất trái phiếu của Italy đã bị đẩy lên cao vì rủi ro chính trị tăng.

Chỉ số Stoxx 600 theo dõi các cổ phiếu châu Âu hôm qua mất 1,37%. Còn tại Italy, FTSE MIB đóng cửa giảm 2,65%. 

Một nguyên nhân khác khiến chứng khoán đi xuống là Nhà Trắng hôm qua tuyên bố vẫn đang thúc đẩy kế hoạch đánh thuế lên khoảng 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nước này cũng sẽ áp đặt các hạn chế mới lên việc đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ.

Nhà đầu tư đã tìm đến tài sản trú ẩn, như vàng và yen Nhật. Mỗi ounce vàng đang giao dịch quanh 1.301 USD. Yen Nhật hiện ổn định tại 108,56 yen đổi một USD.

Chuyên đề