Chứng khoán Âu, Á đỏ lửa vì căng thẳng địa chính trị

Căng thẳng giữa Mỹ với Saudi Arabia, tranh chấp thương mại và vấn đề ngân sách của Italy khiến hầu hết các thị trường lao dốc.
Bảng điện tử bên ngoài một công ty chứng khoán Nhật Bản. Ảnh:Reuters
Bảng điện tử bên ngoài một công ty chứng khoán Nhật Bản. Ảnh:Reuters

Đà bán trên thị trường châu Á hôm nay đã quét sạch mức tăng đạt được trong 2 phiên trước nhờ kỳ vọng vào các biện pháp kích thích của Trung Quốc. Hầu hết các thị trường giảm trên 2%.

Chốt phiên, chỉ số Nikkei 225 trên sàn chứng khoán Nhật Bản mất 2,67%. Kospi (Hàn Quốc) giảm 2,57%. MCSI châu Á - Thái Bình Dương cũng xuống thấp nhất kể từ tháng 5/2017.

Tại Trung Quốc, Shanghai Composite mất 2,26%. Hang Seng Index trên sàn Hong Kong hiện giảm 3%. Hàng loạt thị trường khác trong khu vực, từ Singapore, Ấn Độ, Australia, Thái Lan, Việt Nam đều giảm.

Chứng khoán châu Âu mở cửa chiều nay chịu chung sức ép. FTSE 100 (Anh) mất 0,63%. CAC40 (Pháp) và DAX (Đức) mất lần lượt 1,05% và 1,47%. Các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ cũng đang đi xuống.

“Chúng ta có nhiều tin tức tiêu cực trong bối cảnh tâm lý thị trường vốn đã mong manh”, Hiroyuki Ueno - Chiến lược gia cấp cao tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management nhận xét, “Báo cáo lợi nhuận từ một số công ty Nhật cũng yếu hơn dự kiến. Một số bắt đầu đổ lỗi cho chiến tranh thương mại”. Akira Takei - Giám đốc quản lý trái phiếu tại Asset Management One thì nhận định: “Nói ngắn gọn, thế giới dường như đang rơi vào một mớ hỗn độn”.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết không hài lòng với thông tin từ Saudi Arabia về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi. Dù vậy, ông vẫn lưỡng lự trong việc trừng phạt kinh tế vương quốc này.

Italy cũng vừa thông báo với Ủy ban châu Âu (EC) về việc tiếp tục bám sát kế hoạch ngân sách 2019 gây tranh cãi, bất chấp các quy định tài khóa của EU. Ngày mai, EC sẽ công bố phản hồi về việc này.

Trên thị trường tiền tệ, yen Nhật chiều nay tăng 0,4% so với USD. Nhân dân tệ Trung Quốc gần như không đổi quanh đáy 21 tháng so với đôla Mỹ. Nhà đầu tư kỳ vọng Trung Quốc sẽ tăng nới lỏng để đối phó với sức ép từ thuế nhập khẩu của ông Trump.

Giá dầu thô cũng đang đi xuống. Dầu Brent hiện mất 0,84% xuống 79,16 USD một thùng. Trong khi đó, dầu WTI mất 0,7%, xuống 68,89 USD.

Chuyên đề