Chủ tịch Hạ viện Mỹ bác khả năng phê chuẩn TPP trong năm nay

Ngày 4/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa Paul Ryan đã tuyên bố ông không thấy có khả năng đưa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ra bỏ phiếu tại Quốc hội vào cuối năm nay sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh bang Wisconsin, ông Ryan khẳng định "tôi thấy không có lý do để đưa một thỏa thuận (ra bỏ phiếu) chỉ để hủy bỏ nó." Ông Ryan cũng nói thêm rằng khả năng bỏ phiếu càng thấp trong bối cảnh nhiệm kỳ hai của ông Barack Obama đang đi đến hồi kết.

Trước đó, hôm 29/7, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn Quốc hội nước này thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay, nhằm góp phần đặt ra các quy tắc cho thương mại toàn cầu trong khi giữ vững lợi thế cạnh tranh của các nước ký kết hiệp định này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz tuyên bố đây là việc Quốc hội Mỹ cần nỗ lực thực hiện vì nếu không họ có thể nhường “sân chơi” cho Trung Quốc, một cách tiếp cận mà Tổng thống Obama cho là sai lầm. 

Theo Phát ngôn viên Nhà Trắng, Tổng thống Obama hoàn toàn tin tưởng rằng hiệp định này sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua trong năm nay.

TPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia bao gồm Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Austrialia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam, được hình thành với mục tiêu chính là xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ giữa các nước thành viên./.

Chuyên đề