Chủ tịch FED nghi ngờ mục tiêu tăng trưởng kinh tế của ông Trump

Phát biểu của bà Yellen đã phủ bóng nghi ngờ lên khả năng của chính quyền ông Trump về đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3%...
Chủ tịch FED Janet Yellen.
Chủ tịch FED Janet Yellen.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen nói rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ 3% là một điều đáng ngưỡng mộ, nhưng cũng là mục tiêu khó đạt được trong mấy năm tới.

Theo hãng tin Bloomberg, phát biểu này của bà Yellen đã phủ bóng nghi ngờ lên khả năng của chính quyền ông Trump về đạt mục tiêu tăng trưởng nói trên thông qua nới lỏng quy chế giám sát, tăng đầu tư cơ sở hạ tầng và cải cách thuế.

“Đó là một điều tuyệt vời nếu có thể đạt được. Tôi mong là thế”, bà Yellen nói khi trả lời một câu hỏi của thượng nghị sỹ Cộng hòa Bob Corker đến từ bang Tennessee trong phiên điều trần ngày 13/7 trước Quốc hội Mỹ. Ông Corker đã hỏi Chủ tịch FED liệu kinh tế Mỹ có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 3% trong vòng 5 năm tới nay không.

“Đây là một nhiệm vụ khá nhiều thách thức”, bà Yellen nói, và giải thích rằng tăng trưởng kinh tế là tổng của gia tăng năng suất và gia tăng lực lượng lao động.

Trong đó, tăng trưởng năng suất là “rất khó để dịch chuyển”, và một chính sách của chính phủ nếu giúp yếu tố này tăng trưởng chỉ vài phần nghìn đã là một “kết quả rất tốt”, bà Yellen nói. Xét tới sự tăng trưởng chậm chạp của lực lượng lao động ở Mỹ hiện nay, tăng trưởng năng suất ở Mỹ phải vượt mức 2% để nền kinh tế có thể đạt tốc độ tăng trưởng 3%, bà nói.

Chủ tịch FED nói thêm rằng, tăng trưởng năng suất ở Mỹ chỉ đạt mức trung bình 0,5% mỗi năm trong 5 năm qua, so với mức 1,1% mỗi năm trong vòng 1 thập kỷ qua.

Quan điểm hoài nghi của bà Yellen được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Mick Mulvaney, Giám đốc ngân sách của Nhà Trắng, có một bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal nhắc lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3% bền vững, so với mức tăng trưởng trung bình khoảng 2% mà nền kinh tế Mỹ đã duy trì kể từ sau suy thoái. 

Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 3%, chính quyền Trump đã đề xuất cải cách thuế, nới lỏng các quy chế giám sát, cải cách chế độ phúc lợi xã hội, đàm phán các thỏa thuận thương mại mới, mở rộng việc khai thác năng lượng, và cắt giảm ngân sách chính phủ.

Bài viết của ông Mulvaney nói rằng mức tăng trưởng 3% sẽ giúp thu ngân sách chính phủ tăng thêm 2,9 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới và tiền lương của người lao động tăng thêm 7 nghìn tỷ USD.

“Chính quyền đã bị chỉ trích là phi thực tế”, ông Mulvaney viết. “Đối với chúng tôi, như thế cũng chẳng sao. Chúng ta đã từng nghe sự bi quan như vậy từ 40 năm trước, khi nước Mỹ chìm trong tình trạng tăng trưởng trì trệ kết hợp lạm phát cao (stagflation) và bất ổn”.

Giới kinh tế đã đặt cho kế hoạch tăng trưởng của Nhà Trắng một cái tên là “MAGAnomics”, với từ “MAGA” là những chữ cái đầu trong khẩu hiệu chính trị của Tổng thống Trump “Make America great again” (tạm dịch: “Hãy làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại thêm lần nữa”).

Không chỉ bà Yellen mà nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư cũng đã tỏ ra nghi ngờ về chương trình nghị sự kinh tế của ông Trump. Sự nghi ngờ này có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây khi ông Trump tiếp tục bị vướng vào cuộc khủng hoảng xung quanh nghi vấn chiến dịch tranh cử của ông có thông đồng với Nga. Nhiều người cho rằng điều này sẽ cản trở Tổng thống Mỹ thực thi các chính sách có lợi cho nền kinh tế.

Chuyên đề