Chủ tịch FED lo ngại về nợ công ngày càng lớn của Mỹ

Phát biểu của ông Powell được đưa ra trong bối cảnh thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ lập đỉnh mới trên 1 nghìn tỷ USD...
Chủ tịch FED Jerome Powell.
Chủ tịch FED Jerome Powell.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 10/1 bày tỏ mối lo ngại về mức nợ công ngày càng lớn của Mỹ.

"Tôi thấy rất lo về điều đó", hãng tin CNBC dẫn lời ông Powell phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế (The Economic Club) ở Washington.

"Với vai trò của FED, chúng tôi đưa ra các quyết sách dựa trên việc xem xét độ dài của một chu kỳ kinh doanh, đó là khung tham chiếu của chúng tôi. Sự thiếu bền vững về tài khóa trong dài hạn của Chính phủ liên bang Mỹ không phải là một vấn đề trung hạn có tác động đến các quyết định chính sách của chúng tôi… Nhưng đó là một vấn đề dài hạn mà chắc chắn chúng ta phải đối mặt, và xét cho cùng, chúng ta chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đối mặt", ông Powell nói thêm.

Phát biểu trên của ông Powell được đưa ra trong bối cảnh thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ lập đỉnh mới trên 1 nghìn tỷ USD. Đây là một ngưỡng thâm hụt mà nhiều chuyên gia kinh tế đã bày tỏ lo ngại có thể đặt ra rắc rối cho các thế hệ tương lai.

Trước kia, thâm hụt ngân sách Mỹ cũng từng vượt 1 nghìn tỷ USD, nhưng mức thâm hụt như vậy chưa khi nào xảy ra vào lúc tăng trưởng kinh tế vững vàng như hiện nay. Điều này đặt ra câu hỏi liệu chuyện gì có thể xảy đến nếu kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Tổng nợ của Mỹ hiện ở mức khoảng 21,9 nghìn tỷ USD, trong đó 16 nghìn tỷ USD là nợ của khu vực công. Do FED nâng lãi suất, tiền lãi phải trả cho khoản nợ khổng lồ đó ngày càng tăng lên.

Hồi tháng 1, nhà đầu cơ trái phiếu nổi tiếng của Phố Wall, ông Jeffrey Gundlach, cảnh báo rằng FED có thể đang ở trong một "sứ mệnh tự sát" bởi ngân hàng trung ương này nâng lãi suất trong khi tỷ lệ thâm hụt ngân sách so với GDP ngày càng lớn. Thông thường, khi thâm hụt ngân sách Mỹ tăng, FED hạ lãi suất.

Ông Gundlach cũng cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ sắp tới có thể giảm tốc, nhưng nguồn cung trái phiếu chính phủ Mỹ không giảm, nên lãi suất cũng sẽ không giảm theo sự giảm tốc của nền kinh tế.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings hôm thứ Tư cảnh báo rằng tình trạng đóng cửa một phần hiện nay của Chính phủ Mỹ có thể sớm ảnh hưởng đến khả năng thông qua một kế hoạch ngân sách, từ đó dẫn tới nguy cơ Washington bị tước định hạng tín nhiệm quốc gia AAA.

Chuyên đề