Chủ tịch FED lo ngại về chiến tranh thương mại

Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng chủ nghĩa bảo hộ có thể gây tổn hại tăng trưởng kinh tế...
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 17/7 nói rằng chủ nghĩa bảo hộ có thể gây tổn hại tăng trưởng kinh tế và làm suy yếu tăng trưởng tiền lương.

Lời cảnh báo này của ông Powell được đưa ra trong cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ, vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Washington với phần còn lại của thế giới gia tăng mạnh.

Khi được các nghị sỹ hỏi về tác động kinh tế của những hàng rào thuế quan mà Tổng thống Donald Trump dựng lên, ông Powell đáp: "Nói chung, những quốc gia duy trì mở cửa thương mại, không dựng các hàng rào như thuế quan, vẫn tăng trưởng nhanh hơn. Họ có thu nhập cao hơn, năng suất lao động cao hơn".

"Những nước đi theo con đường bảo hộ có kết quả tăng trưởng kém hơn", ông Powell nói.

Vị thống đốc ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng cho rằng mối lo chính sách thương mại có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tiền lương và đầu tư cơ bản. "Chúng tôi chưa nhận thấy điều này qua những con số, nhưng chúng tôi đã nghe thấy sự bày tỏ lo ngại và những kế hoạch đầu tư cơ bản bị trì hoãn".

Lời cảnh báo này của vị Chủ tịch FED được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều chuyên gia kinh tế và nhà hoạch định chính sách cho rằng xung đột thương mại có thể xói mòn tăng trưởng toàn cầu.

Hôm thứ Hai, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo đến năm 2020, sản lượng kinh tế toàn cầu có thể giảm 0,5% so với mức dự kiến nếu những lời đe dọa dựng hàng rào thuế quan trở thành hiện thực. Chuyên gia kinh tế trưởng Maurice Obstfeld của IMF cho rằng Mỹ "đặc biệt dễ tổn thương" nếu chiến tranh thương mại leo thang xa hơn, bởi Mỹ sẽ là tâm điểm của sự trả đũa thương mại toàn cầu.

Trong bài phát biểu mở đầu phiên điều trần, ông Powell tỏ ra chung chung hơn khi nhắc đến chủ đề thương mại, chỉ nói rằng "rất khó để dự đoán" căng thẳng thương mại sẽ ảnh hưởng thế nào đến triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Trong phần này, những đánh giá của ông Powell về triển vọng kinh tế Mỹ thời gian tới nhìn chung vẫn lạc quan. Ông nhấn mạnh rằng tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gần mức thấp nhất 18 năm và lạm phát đã gần đạt mục tiêu 2% của FED. Ông cũng nói trước mắt FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất với tốc độ từ tốn.

Sự lo ngại về chính sách thương mại đã được ông Powell bày tỏ khi trả lời câu hỏi của các nghị sỹ. Mặc dù vậy, ông vẫn tránh chỉ trích cụ thể chính sách của ông Trump.

"Chính sách thương mại thực ra là công việc của Quốc hội, và Quốc hội đã giao một phần công việc này cho bộ máy điều hành", ông Powell phát biểu. "Nhưng thương mại có ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế. Và tôi cho rằng có những ảnh hưởng dài hạn mà chúng ta phải bàn đến".

Khi được hỏi liệu ông có xem Liên minh châu Âu (EU) là một "kẻ thù kinh tế" của nước Mỹ, ông Powell đáp: "Không, tôi không nghĩ thế".

Trong chuyến thăm châu Âu vào tuần trước, ông Trump gọi EU là "kẻ thù lớn nhất" của nước Mỹ trong thương mại.

Chuyên đề