Chủ tịch FED: Kinh tế Mỹ cơ bản vẫn tốt

Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới nói FED đang theo dõi "những tín hiệu trái chiều"...
Chủ tịch FED Jerome Powell điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ hôm 26/2 - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ hôm 26/2 - Ảnh: Reuters.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ "không vội trong việc đưa ra đánh giá" về điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới, Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu trước các nghị sỹ Mỹ ngày 26/2.

Tại phiên điều trần này, người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới trình bày cách tiếp cận của FED với nền kinh tế Mỹ đang có nhiều dấu hiệu giảm tốc.

Theo hãng tin Reuters, trong phiên điều trần kéo dài hai giờ trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện, ông Powell nhấn mạnh "những tín hiệu trái chiều" mà FED đang cố gắng đánh giá kỹ lưỡng trong mấy tuần gần đây. 

Những tín hiệu này bao gồm một bên là các dữ liệu gây thất vọng về bán lẻ và một số yếu tố khác của nền kinh tế, một bên là thị trường việc làm vững chãi, với tuyển dụng, tăng trưởng tiền lương đều tăng còn tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức thấp.

"Triển vọng kinh tế Mỹ về cơ bản là tốt", ông Powell nói, nhưng sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu đang là một trở ngại đối với kinh tế Mỹ mà "chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng hơn" trong những tháng sắp tới.

"Kinh tế Mỹ có những yếu tố để tạo ra một triển vọng tốt. Ủy ban thiết lập lãi suất của chúng tôi đang theo dõi những tín hiệu trái chiều, những yếu tố rủi ro, và hiện chúng tôi vẫn kiên nhẫn trong chính sách và để cho mọi thứ có thêm thời gian để sáng tỏ", ông Powell phát biểu.

Những tuyên bố này của ông Powell củng cố sự dịch chuyển chính sách của FED vào tháng trước, khi cơ quan này phát tín hiệu tạm dừng chu kỳ nâng lãi suất đã kéo dài 3 năm. 

Trước đó, chu kỳ thắt chặt chính sách này của FED được dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2020, cho tới khi những động lực về tăng trưởng và lạm phát trong nền kinh tế có sự thay đổi.

Sau khi nâng lãi suất 4 lần trong 2018 và dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong 2019, FED vào tháng 1 vừa qua đã đưa ra lập trường "kiên nhẫn" trong bối cảnh lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu gia tăng và thị trường tỏ ra hoài nghi về tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu của FED hiện ở khoảng 2,25-2,5%.

Ông Powell nói với các nghị sỹ rằng FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng vững trong 2019, nhưng tốc độ tăng sẽ chậm lại so với mức tăng ước tính khoảng 3% đạt được trong 2018.

Khi được hỏi liệu có sự liên lạc "trực tiếp hay gián tiếp" nào từ Nhà Trắng về vấn đề lãi suất, Powell từ chối trả lời. 

Ông không bình luận gì về các cuộc thảo luận riêng tư giữa ông với các quan chức khác, nhưng nhắc lại cam kết rằng các quyết định chính sách của FED không dựa trên vấn đề chính trị.

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích về việc FED nâng lãi suất, nói rằng việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ cản trở các nỗ lực của Chính phủ Mỹ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông Powell luôn khẳng định vai trò độc lập của ngân hàng trung ương Mỹ.

Chuyên đề