Chủ tịch bị bắt của Nissan từ chức lãnh đạo ở Renault

Sau khi mất chức tại Nissan và Mitsubishi Motors, huyền thoại ngành công nghiệp ôtô thế giới tiếp tục từ bỏ các vai trò đang nắm tại Renault.
Carlos Ghosn - Cựu chủ tịch, CEO Renault. Ảnh:Bloomberg
Carlos Ghosn - Cựu chủ tịch, CEO Renault. Ảnh:Bloomberg

Bộ trưởng Tài chính Pháp - Le Maire vừa cho biết, Ghosn đã từ chức Chủ tịch, CEO của hãng xe Renault đêm qua (23/1). "Đây là thời điểm để sắp xếp một hệ thống quản trị mới tại Renault", Le Maire nói với Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Chính phủ Pháp hiện sở hữu 15% cổ phần tại Renault .

Ông Ghosn bị bắt tại Tokyo, Nhật từ 19/11 năm ngoái với các cáo buộc không khai báo đầy đủ thu nhập và sử dụng tài sản của công ty vào mục đích cá nhân. Không lâu sau khi bị bắt, Ghosn đã mất chức Chủ tịch của Nissan và Mitsubishi Motors.

Trước đó, Carlos Ghosn được xem là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp ôtô. Ghosn góp công lớn trong việc thành lập liên minh toàn cầu của ba hãng ôtô hàng đầu thế giới và cũng là động lực phía sau sự sáng tạo của tổ chức này. Hiện tại, liên minh Renault, Nissan và Mitsubishi Motors có 470.000 nhân viên, 122 nhà máy.

Tại phiên tòa ở Tokyo đầu tháng này, Ghosn vẫn khẳng định, ông vô tội trước các cáo buộc và bị giam giữ không công bằng. Theo lời kể của con trai Ghosn, ông đã bị sụt gần 10kg sau chưa đầy hai tháng bị giam.

Chuyên đề