Chính quyền Trump kháng cáo phán quyết chặn sắc lệnh di trú mới

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/3 đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán tòa án liên bang ở Hawaii, trong đó chặn vô thời hạn sắc lệnh cấm nhập cư sửa đổi của Tổng thống Donald Trump đối với công dân của 6 quốc gia Hồi giáo.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo CBS, các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/3 đã nộp đơn kháng cáo tại Tòa phúc thẩm khu vực số 9 ở San Francisco với nỗ lực cứu vãn sắc lệnh di trú sửa đổi của Tổng thống Trump. Tòa phúc thẩm khu vực số 9 cũng là nơi đã ra phán quyết duy trì việc đình chỉ lệnh cấm nhập cư đầu tiên của ông Trump hồi tháng trước.

Tổng thống Trump ngày 6/3 đã ký một sắc lệnh di trú sửa đổi với mong muốn khắc phục các vấn đề về pháp lý còn tồn đọng từ sắc lệnh đầu tiên do ông ký hồi tháng 1. Sắc lệnh cũ đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của một bộ phận công chúng và giới tư pháp, gây ra tình trạng hỗn loạn tại các sân bay và làm dấy lên phong trào biểu tình trước khi bị dừng thi hành hồi tháng 2.

Mặc dù đã có sự điều chỉnh so với sắc lệnh đầu tiên khi đưa Iraq ra khỏi danh sách cấm nhưng sắc lệnh di trú thứ 2 của ông Trump vẫn không nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Ngày 15/3, tức chỉ một ngày trước khi có hiệu lực, thẩm phán tòa án liên bang ở Hawaii, ông Derrick Watson đã ra phán quyết tạm ngưng thực thi sắc lệnh của tân tổng thống trên toàn quốc. Tổng chưởng lý bang Hawaii Doug Chin trước đó đã đại diện bang này nộp đơn kiện lên tòa.

Hawaii và các bên phản đối cho rằng sắc lệnh mới của ông Trump tiếp tục cho thấy sự phân biệt đối xử về tôn giáo và quốc tịch, dựa trên cam kết từ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump về việc “chặn hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ”.

Không chỉ dừng lại ở đó, Thẩm phán Watson ngày 29/3 tiếp tục ra quyết định chuyển lệnh cấm tạm thời trước đó thành một lệnh cưỡng chế sơ bộ của tòa án. Theo đó, lệnh cấm nhập cư thứ hai của ông Trump sẽ bị kéo dài vô thời hạn, thay vì chỉ tạm thời như trước đây, trong khi vụ kiện vẫn đang được tranh luận tại tòa. Chỉ sau đó một ngày, chính quyền của ông Trump đã quyết định kháng cáo lên Tòa phúc thẩm khu vực số 9.

Tổng thống Trump cho biết sắc lệnh di trú của ông là nhằm bảo vệ nước Mỹ trước làn sóng khủng bố ngày càng lan rộng. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/3 cho biết cơ quan này "phản đối mạnh mẽ phán quyết của tòa liên bang. Sắc lệnh hành pháp của tổng thống, vốn nằm trong thẩm quyền hợp pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, đã bị chặn. Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục bảo vệ sắc lệnh này trước tòa". 

Chuyên đề