Chính quyền Tổng thống Trump tính mạnh tay hơn với người nhập cư trái phép

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch ban hành một sắc lệnh di trú mới, theo đó mở rộng các đối tượng bị trục xuất, bao gồm cả những người nằm ngoài danh sách trục xuất dưới thời chính quyền tiền nhiệm.
Những người nhập cư Guatemala bị trục xuất khỏi Mỹ (Ảnh: Getty)
Những người nhập cư Guatemala bị trục xuất khỏi Mỹ (Ảnh: Getty)

Theo hai biên bản ghi nhớ được Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John F. Kelly thông qua hôm 17/2, chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Barack Obama tập trung chủ yếu vào việc trục xuất tội phạm sẽ bị bãi bỏ. Thay vào đó, sắc lệnh di trú mới của Mỹ sẽ cho phép chính quyền liên bang trục xuất ngay lập tức nhiều đối tượng mà trước đây từng nằm trong danh sách được hoãn trục xuất của chính quyền Obama.

Những quy định mới chưa đề cập tới việc trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp được bố mẹ đưa vào Mỹ từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, bố mẹ của những người này có thể phải đối diện với cáo buộc buôn bán người.

Tổng thống Donald Trump từng thừa nhận chính sách cho phép hoãn trục xuất với những người được cha mẹ mang vào Mỹ bất hợp pháp khi họ còn nhỏ, hay còn gọi là DACA, là một vấn đề nan giải đối với ông bởi ông “rất yêu quý trẻ con”.

Những quy định mới trong hai biên bản ghi nhớ vừa được Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ thông qua sẽ cho phép đẩy nhanh tiến trình trục xuất các đối tượng thuộc diện nhập cư bất hợp pháp.

Theo đó, các đơn vị thuộc Cơ quan Tuần tra Biên giới và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan có thể ngay lập tức trục xuất những đối tượng nhập cư trái phép bị bắt giữ. Dưới thời chính quyền Obama, chỉ những người nhập cảnh vào Mỹ không quá 14 ngày và ở cách biên giới trong vòng 100 dặm mới bị trục xuất ngay lập tức. Tuy nhiên, quy định mới được thông qua cho phép các cơ quan chức năng trục xuất ngay những người đã nhập cảnh vào Mỹ tới hai năm và đang ở tại bất kì đâu trên nước Mỹ.

Nhà Trắng ngày 19/2 cho biết những chi tiết của sắc lệnh mới vẫn đang được thảo luận và dự kiến sẽ được công bố trong tuần này. Đây là bước đi mới nhất thể hiện quyết tâm của ông Trump giữ đúng cam kết tranh cử là siết chặt biên giới và hạn chế người nhập cư.

Động thái này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của thuộc Cơ quan Tuần tra Biên giới và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ. Họ cho rằng giờ là lúc họ được làm đúng chức trách của mình. Trong khi đó có ý kiến cho rằng những thay đổi trong chính sách nhập cư mang lại nguy hiểm, cướp đi hy vọng của rất nhiều người.

Ông Omar Jadwat, Giám đốc Dự án Quyền của người nhập cư, cho biết: “Tất cả những thay đổi trong chính sách này không phải điều bất ngờ, song nó gây ra sự hoang mang tột độ cho không chỉ những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mà còn cho cả đất nước”.

Các chuyên gia cũng cho rằng việc mở rộng các đối tượng bị trục xuất và đẩy nhanh tiến trình trục xuất cũng sẽ khiến nước Mỹ gặp một số khó khăn, đặc biệt là về các nguồn lực. Ước tính hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ và nếu toàn bộ những người này bị trục xuất, Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động.

Nhằm xúc tiến việc triển khai chính sách nhập cư mới, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã bổ sung thêm 10.000 nhân viên hải quan và nhập cư, mở rộng các cơ sở giam giữ người nhập cư trái phép. Bên cạnh đó, các cảnh sát địa phương cũng được huy động để hỗ trợ việc trục xuất những người nhập cư trái phép. 

Chuyên đề