Chính phủ Nga họp bàn đối phó việc đồng Ruble giảm giá

Chính phủ Nga ngày 18/1 đã họp bàn để tìm cách đối với tình hình đồng Ruble và thị trường chứng khoán Nga giảm giá mạnh do tác động của việc giá dầu tiếp tục lao dốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước diễn biến tình hình đồng Ruble và thị trường chứng khoán Nga giảm giá mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nga , Chính phủ Nga ngày 18/1 tiếp tục họp với trọng tâm tìm kiếm thêm các nguồn thu. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng, cần phải nhanh chóng thiết lập một kênh tài chính duy nhất. Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm về các khoản thanh toán từ thuế và phi thuế quan, giảm tối đa sự thất thoát do các mô hình kinh doanh gian lận gây nên. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu: “Các mô hình kinh doanh không minh bạch nhằm trốn thuế đã gây thất thoát không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Hệ thống mới với nguyên tắc phổ quát ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhất sẽ giúp chúng ta lập lại trật tự”. 

Về việc cắt giảm chi tiêu công, ông Medvedev cho rằng, đó là điều cần thiết. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ không áp chỉ số 10% đồng loạt cho các Bộ, ngành mà phải tối ưu hoá các khoản chi sao cho không ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành, lĩnh vực kinh tế đang có dấu hiệu phát triển tốt như: nông nghiệp, luyện kim, công nghiệp hoá học, chế tạo máy công cụ, chế tạo máy nông nghiệp và đường sắt. 

Giá dầu giảm mạnh kéo dài và các biện pháp trừng phạt kinh tế là hai yếu tố tác động mạnh đến nền kinh tế Nga trong cả năm 2015, đầu năm 2016 do thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt chiếm hơn một nửa thu ngân sách nước này. Các nhà phân tích Nga cảnh báo, trong tương lai gần, tình trạng giá dầu rẻ sẽ còn kéo dài; trước mắt có thể sẽ giảm xuống mức 25 USD, thậm chí 20 USD/thùng.

Chuyên đề