Chiến tranh thương mại phủ bóng, chứng khoán Mỹ giảm điểm

Tuy nhiên, tuần này là tuần tăng điểm thứ ba liên tục của cả hai chỉ số Dow Jones và S&P 500...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi mối lo gia tăng về chiến tranh thương mại lấn át ảnh hưởng tích cực của loạt báo cáo lợi nhuận khả quan từ các doanh nghiệp niêm yết.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết, tuần này là tuần tăng điểm thứ ba liên tục của cả hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 dựa trên kỳ vọng vào một mùa báo cáo kết quả kinh doanh tốt đẹp.

Giá cổ phiếu hãng phần mềm Microsoft chạm kỷ lục và kết thúc phiên với mức tăng 1,8% nhờ mức lợi nhuận vượt dự báo. Với mức giá cổ phiếu hiện tại, Microsoft rút ngắn khoảng cách với Apple và Amazon trong cuộc đua đến ngưỡng giá trị vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.

Mức tăng giá của cổ phiếu Microsoft tạo sự hỗ trợ lớn nhất cho cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

Tuy nhiên, ảnh hưởng tích cực này vẫn bị lấn át bởi một thông tin bất lợi liên quan đến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông đã sẵn sàng đánh thuế toàn bộ 500 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ mỗi năm.

"Tôi cho rằng đang có một sự phân cực ở Phố Wall", ông Robert Pavlik, chiến lược gia trưởng đầu tư thuộc SlateStone Wealth LLC ở New York, phát biểu. "Một bên tin rằng xung đột thương mại sẽ dẫn tới suy thoái kinh tế toàn cầu, một bên cho rằng Tổng thống chỉ đang tìm cách lôi kéo phía bên kia đến bàn đàm phán".

Cũng trong ngày thứ Sáu, ông Trump một lần nữa nhắc lại sự chỉ trích của ông đối với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất. Trong một dòng trạng thái (tweet) đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nói rằng chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ sẽ xói mòn bất kỳ lợi thế nào của nước Mỹ trong lĩnh vực thương mại.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn dài tăng lên do lo ngại rằng những phát biểu của ông Trump sẽ khiến Chủ tịch FED Jerome Powell giảm tiến độ tăng lãi suất - điều có thể làm gia tăng các áp lực lạm phát ở Mỹ.

"Tổng thống không thể kiểm soát lãi suất", ông Pavlik nói. "Ông ấy không phải là một vị vua. Bởi vậy, tôi cho rằng phản ứng như thế của thị trường là một sự thái quá".

Các nhà phân tích tỏ ra ngày càng lạc quan về mùa báo cáo kết quả kinh doanh đang diễn ra ở Phố Wall. Dữ liệu của Thomson Reuters cho thấy giới phân tích hiện kỳ vọng lợi nhuận quý 2 của các công ty thuộc S&P 500 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự báo tăng 20,7% đưa ra hôm 1/7.

Đến nay, trong số 87% công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính quý 2, có 83,9% đạt lợi nhuận vượt dự báo.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,03%, còn 25.058,12 điểm. S&P 500 giảm 0,09%, còn 2.801,83 điểm. Nasdaq hạ 0,07%, còn 7.820,2 điểm.

Cổ phiếu tập đoàn công nghiệp Honeywell tăng 3,8% sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 2 tốt hơn dự báo và nâng dự báo lợi nhuận thời gian tới.

Cổ phiếu hãng công nghiệp General Electric (GE) giảm 4,4%, gây sức ép giảm nhiều nhất lên S&P 500, sau khi hãng cắt giảm mục tiêu dòng tiền, dù công bố mức giảm lợi nhuận quý 2 không lớn như dự báo.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên ngày thứ Sáu nhiều gấp 1,12 lần số mã tăng giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,11 lần.

Có tổng cộng 6 tỷ cổ phiếu được sang nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,42 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tính chung cả tuần, Dow Jones tăng 0,2%; S&P500 tăng 0,1%; còn Nasdaq giảm chưa đầy 0,1% - khép lãi chuỗi 2 tuần tăng trước đó.

Chuyên đề