Chiến tranh thương mại khiến kinh tế Mỹ thiệt hại gần 8 tỷ USD trong 2018

Các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump đã khiến Mỹ thiệt hại 7,8 tỷ USD về GDP...
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump đã khiến Mỹ thiệt hại 7,8 tỷ USD về tổng sản phẩm trong nước (GDP) trong 2018 - hãng tin Reuters dẫn một báo cáo vừa được công bố cho biết.

Bản báo cáo do một nhóm các nhà kinh tế học đến từ các trường đại học hàng đầu của Mỹ đã phân tích ảnh hưởng ngắn hạn từ các hành động thương mại của ông Trump và đi đến kết luận rằng giá trị nhập khẩu vào Mỹ các mặt hàng bị áp thuế quan đã giảm 31,5%, trong khi xuất khẩu của Mỹ các mặt hàng bị đánh thuế trả đũa giảm 11%.

Cũng theo báo cáo, người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ chịu khoản thiệt hại 68,8 tỷ USD trong 2018 vì giá hàng hóa nhập khẩu tăng lên.

"Sau khi trừ đi khoản thu ngân sách từ việc áp thuế quan cao hơn và phần lợi nhuận tăng lên đối với các nhà sản xuất trong nước nhờ giá bán hàng hóa cao hơn, thì mức thiệt hại đối với nền kinh tế là 7,8 tỷ USD", tương đương 0,04% GDP - báo cáo viết.

Các nhà kinh tế học thực hiện báo cáo trên đến từ Đại học Califronia Berkeley, Đại học Columbia, Đại học Yale, và Đại học California ở Los Angeles (UCLA). Bản báo cáo được xuất bản bởi Cục Nghiên cứu kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER).

Tự xưng là "ông thuế quan" ("tariff man"), ông Trump khi còn tranh cử và sau khi trở thành Tổng thống Mỹ luôn hứa sẽ giảm thâm hụt thương mại của Mỹ bằng cách điều chỉnh lại quan hệ thương mại của Mỹ với các quốc gia đối tác.

Chính sách bảo hộ mậu dịch nhằm bảo vệ nền sản xuất của Mỹ mà ông Trump theo đuổi đã dẫn tới một cuộc chiến thuế quan không khoan nhượng giữa nước này với Trung Quốc. Ngoài ra, ông Trump cũng áp thuế lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, dẫn tới việc Liên minh châu Âu (EU) và một số đối tác thương mại lớn khác áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ.

Bản báo cáo nói rằng thuế quan của ông Trump mang lại lợi ích cho một số khu vực là những tiểu bang thân Đảng Cộng hòa, nhưng thuế quan trả đũa áp lên hàng Mỹ cũng làm mất đi những lợi ích đó.

"Chúng tôi nhận thấy rằng người lao động ở các bang thân Đảng Cộng hòa chính là những người chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất bởi chiến tranh thương mại", báo cáo viết.

Chuyên đề