Chiến hạm 1 tỷ USD của Mỹ mắc cạn ngoài khơi Nhật Bản, gây tràn dầu

USS Antietam, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga của hải quân Mỹ, đã bị mắc cạn ngoài khơi Nhật Bản, gây tràn dầu ra Vịnh Tokyo. Hải quân Mỹ đang đánh giá nguyên nhân của vụ việc và ảnh hưởng tới môi trường.
Chiến hạm USS Antietam (Ảnh: RT)
Chiến hạm USS Antietam (Ảnh: RT)

“Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Antietam (CG 54) đã bị hư hỏng cánh quạt trong khi đang neo đậu tại Vịnh Tokyo gần Yokosuka, Nhật Bản hôm 31/1”, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố. “Vụ việc đã gây tràn dầu ra biển”.

CNN cho biết, không ai bị thương trong vụ việc. Sau sự cố, USS Antietam đã được kéo về căn cứ Hải quân Mỹ tại Yokosuka, Nhật Bản với sự trợ giúp của các tàu kéo.

“Hải quân Mỹ đang phối hợp với chính phủ Nhật Bản và Cơ quan bảo vệ bờ biển Nhật Bản để xử lý vụ việc và đang thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế tối thiểu các ảnh hưởng tới môi trường”, tuyên bố nói thêm.

Hạm đội Thái Bình Dương không xác nhận bao nhiêu dầu đã bị tràn ra Vịnh Tokyo, nhưng một thông tin ban đầu của báo Navy Times cho hay USS Antietam đã gây tràn hơn 4.000 lít dầu ra biển.

Tàu USS Antietam, dài 172,8m, được biên chế năm 1987 và là một phần của lực lượng luân chuyển lâu dài của Hải quân Mỹ được triển khai ở Thái Bình Dương.

Các khu trục lớp Ticonderoga là các tàu chiến đa năng, có khả năng tiến hành một loạt hoạt động từ tác chiến chống ngầm đến phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Hải quân Mỹ hiện có 22 tàu khu trục lớp Ticonderoga và nhiều tàu nhiều dự kiến sẽ trải qua việc hiện đại hóa để đảm bảo rằng chúng có vòng đời dự kiến là 35 năm. Mỗi tàu như vậy có giá khoảng 1 triệu USD, theo Hải quân Mỹ. 

Chuyên đề