Chiến đấu cơ NATO suýt đâm phải máy bay chở khách của Nga?

Một máy bay chở khách của hãng hàng không Nga hôm 5/1 đã phải hạ độ cao khẩn cấp để tránh một vụ va chạm trên không với một máy bay chiến đấu của NATO, hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn thạo tin cho biết.
Một máy bay của hãng hàng không Nga Aurora Airlines. (Ảnh: Moscow Times)
Một máy bay của hãng hàng không Nga Aurora Airlines. (Ảnh: Moscow Times)

Interfax dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Nga ngày 5/1 cho biết, sự việc xảy ra hôm qua tại không phận phía trên vùng biển phía đông của Nga khi máy bay của hãng hàng không Nga Aurora Airlines di chuyển từ Sakhalin đến quần đảo Kuril.

Thời điểm đó, cơ quan kiểm soát không lưu đã phát hiện máy bay này và 1 máy bay khác được cho là của NATO đang di chuyển gần đấu đầu nhau ở độ cao khoảng 6.000m. Giới chức kiểm soát không lưu đã cố liên lạc với chiếc máy bay quân sự chưa rõ danh tính này nhưng không nhận được phản hồi. Lập tức máy bay chở khách của Aurora Airlines đã được chỉ dẫn hạ độ cao khẩn cấp để tránh một vụ va chạm trên không.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti sau đó, đại diện của Aurora Airlines đã bác bỏ những thông tin trên. Trong khi đó, đại diện của NATO khẳng định không có máy bay nào của họ hoạt động trong khu vực đó gặp tình huống như trên. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây có xu hướng leo thang đặc biệt khi NATO được cho là đang tăng cường lực lượng ở Đông Âu để đối phó Nga.

Trước đó, hồi tháng 10, bốn nước châu Âu đã điều chiến đấu cơ để ngăn chặn 2 máy bay ném bom Blackjack của Nga khi các máy bay này bay từ hướng Na Uy tới phía bắc Tây Ban Nha và quay đầu lại. 

Chuyên đề