Chiến đấu cơ Anh sẽ bay trên Biển Đông

Các chiến đấu cơ Anh đang thăm Nhật Bản sẽ bay qua Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải trong thời gian tới. 
Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh. Ảnh:Wikipedia
Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh. Ảnh:Wikipedia

Ông Kim Darroch, đại sứ Anh tại Mỹ, hôm qua cho hay các máy bay Typhoon đang ở Nhật Bản sẽ bay qua các khu vực tranh chấp ở Biển Đông nhưng không cho biết rõ thời gian diễn ra hoạt động này.

Phát biểu tại một sự kiện có sự tham gia của đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, ông Darroch cho biết thêm rằng Anh cũng sẽ triển khai hai tàu sân bay mới vào hoạt động năm 2020 và điều chúng tới Thái Bình Dương.

"Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ mục tiêu của chính quyền Mỹ hiện tại và cả chính quyền sắp tới về bảo vệ tự do hàng hải và đảm bảo cho các tuyến đường biển và hàng không được lưu thông", ông nói.

4 chiến đấu cơ Anh đến Nhật Bản hồi tháng 10 để tham gia tập trận với lực lượng bản địa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng quanh các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Đông Á, trong đó có Biển Đông và Hoa Đông.

Đại sứ Nhật Bản Kenichiro Sasae cho biết Mỹ, Anh và Nhật Bản đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác hải quân hồi tháng 10. Nhật Bản hoanh nghênh Anh tham gia nhiều hơn vào việc đảm bảo an ninh châu Á.

Các cố vấn của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết ông dự kiến sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn với các hoạt động hàng hải để đảm bảo quyền tự do ở Biển Đông, một tuyến đường thương mại quan trọng của thế giới. 

Chuyên đề