Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ

Với trọng tải chở hàng 142 tấn, C-5 Galaxy là máy bay vận tải lớn nhất của không quân Mỹ, có thể vận chuyển xe tăng, tàu thuyền, thậm chí cả máy bay cường kích.

Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 1

Với chiều dài hơn 91 m cùng khoang chứa hàng dài 36 m, rộng hơn 5 m, máy bay C-5 Galaxy do hãng Lockheed Martin chế tạo là vận tải cơ lớn nhất trong biên chế không quân Mỹ, đủ sức chở theo một đơn vị sẵn sàng chiến đấu hoặc vật tư thiết yếu đến bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Máy bay vận tải C-5 có khả năng mang 142 tấn hàng hóa, tương đương trọng lượng của hai xe tăng M1A1 Abrams. Ảnh:USAF.

 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 2
Đứng trước C-5 Galaxy, con người trở nên rất bé nhỏ. Trong ảnh, đoàn người xếp hàng để lên chiếc C-5A Galaxy đầu tiên của Phi đoàn Không vận số 445 năm 2005. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 3
Thậm chí các trực thăng cỡ lớn cũng trong rất nhỏ bé so với chiếc C5. Trong ảnh, các trực thăng Bell AH-1 Sea Corba và một chiếc Bell UH-1N Twin Huey của thủy quân lục chiến đang đỗ trên đường băng, đằng sau là chiếc C-5A Galaxy của không quân Mỹ sau khi dỡ hàng trong Chiến dịch Tấm khiên Sa mạc ngày 23/1/1991. Ảnh: US Army
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 4
Để chở và bốc dỡ hàng hóa, các cửa phía trước và đuôi C-5 được mở. Ảnh: Wikimedia.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 5
Máy bay C-5 được trang bị 4 động cơ rất mạnh mẽ, mỗi chiếc có công suất tương đương 800 xe ô tô. Trực thăng Chinook dễ dàng được đưa vào bên trong khoang chiếc C-5. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 6
Thậm chí chiếc vận tải cơ này còn có thể "nuốt trọn" cường kích A-10 vào trong khoang chở hàng của mình để vận chuyển đến bất cứ địa điểm tác chiến nào trên phạm vi toàn cầu. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 7
Các chiến đấu cơ cũng dễ dàng được vận chuyển bằng C-5 Galaxy. Trong ảnh, chiếc tiêm kích F/A-18 Super Hornet đang được đưa lên khoang chiếc C-5 ở căn cứ không quân Kandahar, Afghanistan ngày 18/8/2011. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 8
Một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng M1 Abrams có trọng lượng hơn 70 tấn đang bò ra khỏi bụng máy bay C-5. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 9
Một đơn vị hậu cần phối hợp với Thủy quân lục chiến Mỹ di chuyển xe bọc thép lên khoang chiếc C-5 Galaxy.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 10
Máy bay C-5 còn tham gia vận chuyển tàu cho hải quân. Trong ảnh, chiếc C-5 đang bốc dỡ một tàu tuần tra dài hơn 24 m từ cửa phía trước tại căn cứ hải quân Coronado, California. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 11
Ngay cả máy bay tiếp liệu trên không cỡ lớn C-130 cũng dễ dàng được vận chuyển trong chiếc C-5. Trong ảnh, một máy bay tiếp liệu huấn luyện C-130 Hercules lần đầu được chiếc C-5 Galaxy vận chuyển tới căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Stratton, New York. Ảnh: USAF.
 
Chiếc vận tải cơ có thể nuốt trọn cường kích A-10 của Mỹ - ảnh 12
Trong tình huống khẩn cấp cần tiếp tế đường không quy mô lớn, máy bay C-5 là một lựa chọn ưu tiên. Trong ảnh, một chiếc C-5 tại Không đoàn Không vận số 433 của Bộ tư lệnh quân Dự bị Không quân Mỹ sẵn sàng triển khai đến địa điểm thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch quân sự tại Iraq. Ảnh: USAF.

Vận tải cơ C-5 Galaxy cất cánh từ đường băng sân bay quốc tế Gander, Mỹ năm 2014


VnExpress