Chỉ 1/3 người Mỹ thấy an toàn hơn sau sắc lệnh di trú của ông Trump

Theo kết quả khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện và công bố hôm 31/1, chưa đầy 1/3 người dân Mỹ tin rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân của 7 nước Hồi giáo vào Mỹ do Tổng thống Donald Trump ban hành khiến họ cảm thấy “an toàn hơn”.
Người biểu tình giơ cao khẩu hiệu "Không cấm người Hồi giáo" trong cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Donald Trump ở Massachusetts hôm 29/1 (Ảnh: Reuters)
Người biểu tình giơ cao khẩu hiệu "Không cấm người Hồi giáo" trong cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Donald Trump ở Massachusetts hôm 29/1 (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos, khoảng 31% số người được hỏi cho rằng sắc lệnh hành pháp về di trú của Tổng thống Trump khiến họ cảm thấy “an toàn hơn”, trong khi 26% cho rằng lệnh cấm này khiến họ cảm thấy “ít an toàn hơn”. Ngoài ra, 33% nói rằng sắc lệnh này không tạo ra bất kỳ thay đổi nào ở Mỹ trong khi số còn lại từ chối đưa ra bình luận.

Kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos cũng cho thấy có tới 49% người Mỹ đồng ý với sắc lệnh của Tổng thống Trump còn 41% không đồng ý. Xét theo đảng phái, khoảng 53% số thành viên của đảng Dân chủ nói rằng họ “kịch liệt phản đối” động thái siết chặt người nhập cư vào Mỹ của tân tổng thống, trong khi 51% đảng viên Cộng hòa khẳng định họ “ủng hộ mạnh mẽ” sắc lệnh gây tranh cãi này.

Kết quả từ cuộc khảo sát cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ về sắc lệnh do Tổng thống Trump ký hôm 27/1, trong đó cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia với phần lớn dân số là người Hồi giáo gồm Syria, Iran, Iraq, Libya, Somalia, Suda và Yemen vào Mỹ trong vòng 90 ngày, đồng thời tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng.

So với đảng Cộng hòa, số lượng thành viên đảng Dân chủ ủng hộ Mỹ tiếp tục tiếp nhận người nhập cư và tị nạn cao gấp 3 lần. Trong khi đó, số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng cần tiếp tục cấm công dân từ các nước Hồi giáo vào Mỹ để ngăn chặn khủng bố cao gấp 3 lần so với số thành viên của đảng Dân chủ.

Mặc dù vậy, hầu hết người Mỹ không đồng tình với đề xuất của Tổng thống Trump rằng nên ưu tiên người nhập cư Cơ đốc giáo hơn là các tôn giáo khác. Theo đó, khoảng 56% số người được hỏi, trong đó có 72% người của đảng Dân chủ và 45% đảng viên Cộng hòa, không đồng tình với quan điểm của ông Trump rằng Mỹ nên “hoan nghênh người nhập cư Cơ đốc giáo, chứ không phải người Hồi giáo’.

Khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện trực tuyến vào 2 ngày 30 và 31/1 trên 50 bang của Mỹ. Khảo sát đã lấy ý kiến của 1.201 người, gồm 453 thành viên đảng Dân chủ và 478 người thuộc đảng Cộng hoà. 

Chuyên đề