Châu Âu đang khủng hoảng bơ sữa

Do nhu cầu bùng nổ trên toàn cầu, đặc biệt từ Trung Quốc, châu Âu hiện thiếu bơ sữa trầm trọng, trữ lượng mặt hàng này lao dốc rất nhanh.
Thiếu bơ sữa có thể sẽ đẩy giá nhiều mặt hàng được làm từ nguyên liệu này tăng cao.
Thiếu bơ sữa có thể sẽ đẩy giá nhiều mặt hàng được làm từ nguyên liệu này tăng cao.

Nhu cầu tăng mạnh trên thế giới đã đẩy giá bán buôn bơ sữa tăng gần gấp đôi tại châu Âu. Trong tháng 6, giá bán lẻ mặt hàng này cũng tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Boulangerie - một tổ chức đại diện cho các nhà làm bánh Pháp mô tả tình trạng này là "một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng". Nó có thể khiến giá bánh mỳ, bánh quy hay bánh sừng bò tăng mạnh.

"Giá bơ dù không ổn định nhưng chưa bao giờ ở mức cao như hiện nay. Tình trạng thiếu bơ sữa sẽ là một mối đe doạ thực sự vào cuối năm nay",  Boulangerie cho biết.

Giá bơ sữa tăng vọt vì nhiều nguyên nhân. Sự tiêu thụ sản phẩm này bùng nổ do nhu cầu tăng vọt ở nhiều nước, đặc biệt từ Trung Quốc. Nhiều khách hàng quay trở lại sử dụng bơ sữa sau những lo lắng liên quan đến vấn đề tim mạch. Trong khi đó, sản lượng bơ sữa tại châu Âu đang sụt giảm.

Nhu cầu sử dụng bơ sữa đang tăng trở lại sau nhiều năm suy giảm, giai đoạn mà người tiêu dùng sử dụng bơ thực vật và các sản phẩm thay thế khác. "Người tiêu dùng ngày càng lựa chọn nhiều các thành phần tự nhiên và ít được chế biến, bao gồm cả bơ sữa", chuyên gia thực phẩm Raphael Moreau tại Euromonitor nhận định.

Năm 2015, trung bình mỗi người châu Âu ăn khoảng 3,8 kg bơ, tăng 0,3 kg so với năm 2010. Còn theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trung bình mỗi người dân nước này tiêu thụ khoảng 2,5 kg bơ trong năm 2015, cũng tăng gần 0,3 kg so với năm 2010.

Trong giai đoạn này, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm từ sữa tại Trung Quốc tăng vọt. USDA ước tính, quốc gia này sẽ nhập khẩu sữa tăng 38% trong năm nay, hầu hết từ châu Âu và New Zealand. Bên cạnh đó, USDA cũng dự đoán tiêu thụ bơ sữa trên toàn cầu sẽ tăng thêm 3% trong năm nay.

Theo Uỷ ban Giám sát sữa châu Âu (ECMO), sản lượng bơ sữa đã sụt giảm 5% từ đầu năm đến hết tháng 5/2017. Trong khi đó, sản lượng bơ sữa cũng lao dốc 98% một năm.

"Trong khi nguồn cung vẫn hạn hẹp và nhu cầu ngày càng tăng, tình trạng thiếu bơ sữa tại châu Âu đã khiến giá cả leo thang. Nhiều nhà buôn cố gắng giữ chặt hợp đồng với các nhà cung cấp", Michael Liberty - chuyên gia thị trường sữa tại Mintec cho biết.

Tháng trước, Peder Tuborgh - CEO "đại gia bơ sữa" Arla của Anh đã cảnh báo có nguy cơ không đủ sữa và kem cho dịp Giáng Sinh năm nay.

Chuyên đề