"Cha đẻ" bí ẩn của Bitcoin vào top 50 tỷ phú giàu nhất thế giới

Nắm trong tay gần 1 triệu Bitcoin, Satoshi Nakamoto được cho là hoàn toàn có thể thao túng thị trường tiền ảo này nếu muốn...
"Cha đẻ" bí ẩn của Bitcoin vào top 50 tỷ phú giàu nhất thế giới

Theo dữ liệu từ trang Coindesk, cuối tuần qua, giá tiền ảo Bitcoin có lúc gần chạm mốc 20.000 USD và giao dịch ở quanh mức 19.700 USD ngày 17/12. Với mức giá đó, "cha đẻ" bí ẩn của Bitcoin - Satoshi Nakamoto sở hữu tài sản trị giá khoảng 19,4 tỷ USD và có thể lọt vào danh sách 50 tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes.

Theo Quartz, Satoshi Nakamoto hiện sở hữu khoảng 980.000 Bitcoin. Số Bitcoin Satoshi Nakamoto đang nắm giữ được cho là được "khai thác" từ những ngày đầu ra mắt Bitcoin 9 năm trước. 

Tính tới 19h50 ngày 18/12 (giờ Việt Nam), Bitcoin giao dịch ở mức 19.041 USD. Ở mức giá này, tài sản của Satoshi Nakamoto cũng lên tới 18,6 tỷ USD, tương đương với huyền thoại quản lý quỹ đầu tư James Simons - nhà sáng lập của Renaissance Technologies. 

Hồi tháng 10, Satoshi Nakamoto xếp thứ 247 trong danh sách của Forbes với tài sản khoảng 5,9 tỷ USD. Khi đó, Bitcoin mới lập kỷ lục mới 6.000 USD, chưa bằng 1/3 so với mức giá hiện nay.

Theo CNBC, cái tên Satoshi Nakamoto cũng chỉ là tên giả, có thể là bất cứ ai hay thậm chí một nhóm người. Kể từ khi Bitcoin ra đời năm 2008, chưa ai biết được Nakamoto thực sự là ai.

Giới chuyên gia nhận định, với gần 1 triệu Bitcoin trong tay, Satoshi Nakamoto hoàn toàn có thể thao túng thị trường tiền ảo này nếu muốn. Nguồn cung Bitcoin là con số hữu hạn 21 triệu Bitcoin và được dự báo sẽ chạm ngưỡng này vào năm 2140. Nếu Nakamoto bán ra số Bitcoin đang nắm giữ thì thị trường sẽ tràn ngập, khiến giá tiền ảo này rớt thảm.

Satoshi Nakamoto không phải là tỷ phú Bitcoin duy nhất. Gần đây, cặp anh em song sinh Cameron và Tyler Winklevoss, cũng gây chú ý khi trở thành tỷ phú nhờ 11 triệu USD đầu tư vào Bitcoin năm 2013. Họ trở thành tỷ phú khi giá Bitcoin chạm mức 11.500 USD. Với mức giá hiện tại, tài sản tiền ảo của anh em nhà Winklevoss trị giá hơn 1,5 tỷ USD. 

Chưa đầy 10 năm kể từ khi ra đời, Bitcoin đã phát triển từ một tài sản non trẻ, ít được biết đến, trở thành một tài sản được giao dịch trên toàn cầu và có giá trị vốn hoá gần 300 tỷ USD. Những người quan tâm tới Bitcoin không chỉ nằm trong nhóm thạo công nghệ và tài chính mà lan rộng ra nhiều nhóm người không chuyên khác. 

Cùng cơn sốt Bitcoin, hơn 1.000 đồng tiền ảo khác cũng xuất hiện. Theo số liệu của công ty nghiên cứu Autonomous Next, hiện đã có 170 quỹ chuyên đầu tư tiền ảo và đầu tư vào các startup tiền ảo đã ra đời.

Chuyên đề