CEO WhatsApp muốn rời Facebook

Jan Koum – CEO kiêm đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin WhatsApp đã được Facebook mua lại cách đây vài năm – vừa xác nhận sắp rời công ty này.
Jan Koum - đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp. Ảnh:Bloomberg
Jan Koum - đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp. Ảnh:Bloomberg

Washington Post là hãng tin đầu tiên đưa tin về sự ra đi của Jan Koum. Họ cho biết lý do là Koum bất đồng với Facebook về vấn đề dữ liệu cá nhân và mã hóa.

Trong khi đó, khi được hỏi về vấn đề này, Facebook chỉ dẫn ra bài thông báo của Koum trên trang cá nhân. Anh viết: “Tôi sẽ rời Facebook khi mọi người sử dụng WhatsApp theo nhiều cách ngoài khả năng tưởng tượng của mình hơn. Đội ngũ của chúng tôi đang ngày càng lớn mạnh và sẽ tiếp tục làm được những điều đáng kinh ngạc”.

Koum cho biết anh sẽ “nghỉ ngơi một thời gian” để chơi ném đĩa và “sưu tập xe Porche hiếm có tính năng làm mát bằng không khí”. Đáp lại, CEO Facebook - Mark Zuckerberg cho biết “rất biết ơn” Koum về “mọi thứ anh đã dạy cho tôi, kể cả về mã hóa”.

Cách đây gần 4 năm, Facebook đã mua lại WhatsApp với giá gần 22 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn nhất lịch sử mạng xã hội này. Ngoài việc điều hành WhatsApp, Koum cũng nằm trong HĐQT Facebook.

Theo giới phân tích, sự ra đi này cũng có thể cho thấy dấu hiệu căng thẳng. Năm ngoái, đồng sáng lập WhatsApp - Brian Acton đã rời Facebook để thành lập một tổ chức phi lợi nhuận. Tháng trước, anh cũng kêu gọi mọi người xóa tải khoản Facebook sau scandal lộ dữ liệu người dùng.

Koum và Acton đều từng là nhân viên Yahoo. Họ thành lập WhatsApp năm 2009. Ứng dụng này hiện có hơn một tỷ người sử dụng. Sau khi WhatsApp được Facebook mua lại, cả Koum và Acton đều thành tỷ phú. Koum hiện có tài sản hơn 10 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Chuyên đề