CEO cắt giảm chi tiêu và tuyển dụng nhân viên vì chính sách thương mại của ông Trump

(BĐT) - Theo CNN Money, các giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu của Mỹ đang cắt giảm kế hoạch chi tiêu và tuyển dụng nhân viên do lo ngại chính sách thương mại mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hội nghị Bàn tròn kinh doanh cho biết hôm thứ Ba (5/6) rằng chỉ số triển vọng kinh tế CEO đã giảm từ mức cao kỷ lục trong quý này - đây là lần giảm đầu tiên trong hai năm qua. Nhóm vận động hành lang quyền lực, do CEO JPMorgan Chase - Jamie Dimon chủ trì, cho rằng thái độ thận trọng hơn của giới CEO xuất phát từ “sự không chắc chắn ngày càng gia tăng” về định hướng chính sách thương mại của Mỹ.

63% các CEO được khảo sát bởi Hội nghị Bàn tròn kinh doanh cho biết nguy cơ của trả đũa thương mại nước ngoài sẽ làm tổn hại đến xuất khẩu của Mỹ là “nghiêm trọng”. 32% các CEO cho rằng rủi ro trả đũa thương mại là “vừa phải”.

“Chính sách thương mại là một mối quan tâm lớn và ngày càng ảnh hưởng đến việc ra quyết định của các CEO và toàn bộ nền kinh tế”, CEO của Hội nghị Bàn tròn kinh doanh Joshua Bolten cho biết. Các CEO đã cắt giảm 13% cho kế hoạch tuyển dụng trong 6 tháng tới, và hạ kỳ vọng chi tiêu doanh nghiệp 4%. Triển vọng doanh thu cũng sụt giảm.

Hội nghị Bàn tròn kinh doanh cho rằng không giống như các vấn đề khác, Tổng thống Trump và các cố vấn đã từ chối lời khuyên của họ về vấn đề thương mại.

“Chúng tôi hi vọng họ lắng nghe chúng tôi, nhưng cho đến nay, họ đã không làm điều đó”, ông Dimon cho hay. CEO JPMorgan cho rằng sự phục hồi của nền kinh tế sau cuộc Đại suy thoái có thể sẽ kéo dài thêm vài năm nữa, trừ khi chương trình nghị sự thương mại của ông Trump gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

Tâm lý thận trọng của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại trái ngược với sự lạc quan mạnh mẽ của họ khi ông Trump và Quốc hội của Đảng Cộng hòa cắt giảm thuế doanh nghiệp, giúp tạo ra một khoản lợi nhuận khủng lồ ở nước ngoài hồi hương.

Mặc dù kế hoạch thuế này dẫn đến việc mua lại cố phiếu tăng vọt và tiền thưởng một lần được phát cho hàng triệu nhân viên, song các nhà kinh tế chưa ghi nhận nhiều bằng chứng cho thấy các CEO đang thúc đẩy đầu tư tạo ra việc làm trong doanh nghiệp của họ.

Chỉ số triển vọng CEO của Hội nghị Bàn tròn kinh doanh vẫn duy trì ở mức cao, và trên mức trung bình lịch sử trong quý thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm từ 118,6 điểm xuống 111,1 điểm trong quý 1/2018.

Những lo lắng về một cuộc chiến tranh thương mại đang ngày càng gia tăng. Tuần trước, ông Trump đã đảo ngược thoả thuận “ngừng bắn” đối với Bắc Kinh bằng cách khởi động lại kế hoạch áp thuế quan lên tới 50 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Trump, viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia, cũng đánh thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh thân cận như Canada, Mexico và Liên minh châu Âu.

89% CEO được khảo sát lo ngại các tiếp cận thương mại của ông Trump sẽ khiến nền kinh tế chậm lại. Và 90% nghĩ rằng quan điểm thương mại của ông Trump sẽ dẫn tới việc gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp Mỹ, trong khi nhiều công ty đang phải vật lộn với chi phí tăng cao.

“Điều này không giúp ích cho các công việc tại Mỹ. Mỗi khi chúng ta có mâu thuẫn về thương mại và đã có các cuộc chiến thương mại, kinh tế Mỹ đều suy thoái”, CEO Starbucks Howard Schultz cho biết.

Chuyên đề