CEO Baidu tuyên bố đánh bại nếu Google quay lại Trung Quốc

Robin Li - CEO Baidu, đại gia tìm kiếm Trung Quốc - tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc đối đầu với Google.
CEO Baidu - Robin Li phát biểutrong một sự kiện. Ảnh:Reuters
CEO Baidu - Robin Li phát biểutrong một sự kiện. Ảnh:Reuters

Trong một bài đăng trên trang cá nhân hôm nay, Robin Li cho biết, nếu hai công ty đối đầu, “Baidu sẽ chiến thắng lần nữa”. “Các công ty Trung Quốc ngày nay có thừa năng lực và sự tự tin” để cạnh tranh toàn cầu”, ông khẳng định.

Dịch vụ tìm kiếm của Google đã rút khỏi Trung Quốc từ năm 2010, do bất đồng liên quan đến luật kiểm duyệt khắt khe của nước này. Hiện tại, Baidu là công cụ tìm kiếm thống trị tại nền kinh tế lớn nhì thế giới.

Tuy nhiên, từ tuần trước, nhiều nguồn tin cho biết, Google đang lên kế hoạch quay lại Trung Quốc, bằng một phiên bản chạy trên điện thoại, chấp nhận bị kiểm duyệt. Tin tức này xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường xem xét các thương vụ liên quan đến các hãng công nghệ Mỹ, như Facebook, Apple và Qualcomm khi căng thẳng thương mại với Mỹ dâng cao.

Năm qua, Apple đã phải gỡ bỏ hàng trăm ứng dụng ra khỏi thị trường Trung Quốc, do luật kiểm duyệt gắt gao tại đây. Thương vụ khổng lồ trị giá 44 tỷ USD của Qualcomm phải hủy bỏ vì giới chức Trung Quốc phớt lờ chuyện thông qua. Nỗ lực quay lại Trung Quốc của Facebook cũng thất bại, khi họ bị rút giấy phép lập công ty con tại đây chỉ sau một ngày.

Chuyên đề