Câu hỏi đơn giản giúp Elon Musk biết ai đang nói dối khi xin việc

(BĐT) - Trung thực là một đức tính tốt, song không phải ai khi đi xin việc cũng làm được điều này. Theo Ron Friedman, một nhà tâm lý học xã hội và là tác giả của cuốn sách “The Best Place to Work”, có tới 81% trường hợp nói dối khi tham gia phỏng vấn xin việc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đó là lý do tại sao CEO của SpaceX và Tesla - Elon Musk hỏi một câu hỏi phóng vấn đơn giản này để biết được ai đang nói dối khi xin việc: Những vấn đề khó khăn nhất mà bạn từng đối mặt là gì và bạn giải quyết chúng như thế nào?

Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE), vị tỷ phú công nghệ cho biết câu hỏi “rất quan trọng” này tiết lộ vai trò của ứng viên tại một dự án hay một công ty trong quá khứ. Từ câu hỏi này, ông Musk có thể chỉ ra ứng viên có thực sự tự giải quyết vấn đề hay chỉ đơn giản là thành viên trong một nhóm.

“Người thực sự tự giải quyết vấn đề, họ biết chính xác phải làm như nào. Họ biết những chi tiết nhỏ nhất. Họ có thể nói rất sâu về các khó khăn họ phải đối mặt và chiến lược họ sử dụng. Những ứng viên tuyệt vời có thể trả lời câu hỏi này ở nhiều cấp độ khác nhau”, ông Musk cho hay.

Ngược lại, những người “giả vờ” như chính họ là người giải quyết vấn đề “chỉ có thể nói được một cách sơ sài và ấp úng”, ông Musk nhận xét. Khi ứng viên không thể nói được sâu hơn, ông Musk cho rằng họ không thực sự là người chịu trách nhiệm. “Bất cứ ai sẽ không bao giờ quên được khó khăn mà họ gặp phải”, ông Musk nói.

Với tư cách là một người đi xin việc, điều quan trọng cần nhớ là bạn không phải đáp ứng yêu cầu liệt kê trong mô tả công việc – điều đó là chấp nhận được, chuyên gia về phỏng vấn Barry Drexler cho hay.

Hãy trung thực về những thiếu sót của bạn khi được hỏi, nhưng hãy đưa ra câu trả lời một cách tích cực. Theo ông Drexler, khi người tuyển dụng hỏi về một kỹ năng mà bạn còn thiếu, hãy giải thích bạn biết gì về nó và thể hiện sự sẵn sàng được học hỏi.

Luôn luôn trung thực nhất có thể khi nói về các lĩnh vực mà bạn không hoàn toàn được rèn giũa, nhưng hãy chắc chắn “biến nó từ những gì bạn không biết thành những gì bạn nắm rõ”.

Chuyên đề