Căng thẳng Mỹ - Trung: Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đảo ngược

Trung Quốc mới đây đã có động thái trả đũa chính sách áp thuế mới của Mỹ lên quốc gia này, có khoảng 2.500 mặt hàng bị nâng thuế từ 10% lên 25%. Căng thẳng chiến tranh thương mại là lý do đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ (TPCP) Mỹ đảo ngược, lợi suất kỳ hạn 10 năm thấp hơn kỳ hạn 6 tháng.

Ngày 13-5 Trung Quốc đã chính thức đáp trả gói thuế mới của Mỹ cũng bằng con bài “thuế” chính thức áp dụng vào ngày 1-6. Theo đó, có khoảng 2.500 mặt hàng bị nâng thuế từ 10% lên 25%, hơn 1.000 sản phẩm nâng từ 10% lên 20%, 974 sản phẩm nâng từ 5% lên 10%.

Đường lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Nguồn: worldgovernmentbonds.com

Mâu thuẫn lợi ích thương mại đẩy hai bên tách ra xa, chính quyền của Tổng thống Trump đã không thể kiên nhẫn với những cuộc đàm phán không có hồi kết. Hai ông lớn Mỹ - Trung có tầm ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu đã liên tục trả miếng nhau, càng khiến triển vọng kinh tế thế giới trở nên u ám hơn bao giờ hết.

Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy suy giảm, song Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn kiên quyết giữ vững lập trường thương mại, bảo đảm các lợi ích quốc gia. Sự cứng rắn của cả Tổng thống Trump và Chủ tích Tập có lẽ sẽ làm bùng nổ chiến tranh thương mại trong giai đoạn tới.

Khi lợi suất TPCP kỳ dài như 10 năm nằm dưới TPCP kỳ ngắn 6 tháng là chỉ báo lớn về cuộc suy thoái trầm trọng của Mỹ.

Đường cong lợi suất TPCP đã 3 lần đảo ngược kể từ đầu năm tới nay cho thấy kinh tế Mỹ và triển vọng kinh tế toàn cầu đang rất kém lạc quan.

Giới đầu tư trái phiếu (Bond Traders) đang đặt cược về đà cắt giảm lãi suất sớm trong 2020 từ Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed để hỗ trợ kinh tế sau khi chiến tranh thương mại leo thang, ảnh hưởng trực tiếp kinh tế Mỹ - vốn đang tăng trưởng khá lạc quan trong 2018 và quí 1-2019.

Xa hơn nữa họ đang kỳ vọng vào khả năng Mỹ sẽ rơi vào cơn suy thoái, mà đi kèm là giai đoạn lãi suất thấp kéo dài. Vì lý do này mà cầu trái phiếu kỳ dài đã tăng đáng kể, đẩy lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm xuống 2.416% vào 13-5, thấp hơn mức 2,429% lợi suất TPCP 6 tháng.

Thực tế, TPCP kỳ trung hạn có lợi suất thấp hơn kỳ ngắn kéo dài trước đó khá lâu. Điều này cho thấy thị trường luôn trong trạng thái kỳ vọng vào sự suy thoái và cắt giảm lãi suất của Mỹ trong giai đoạn tới.

Cùng ngày 13-5, sau khi Trung Quốc phát đi thông điệp đánh thuế trả đũa Mỹ, tỷ giá đô Mỹ/nhân dân tệ đã tăng khá mạnh, khoảng 0,8%. Trong khi chứng khoán Mỹ ngay lập tức lao dốc, chỉ số Dow Jones đã mất hơn 3,4% trong khi SP 500 giảm 2,5% trong cùng ngày. Thị trường đang phản ứng khá tiêu cực trước căng thẳng thương mại đang diễn ra. Đây cũng sẽ là áp lực lớn cho tỷ giá Việt Nam trong giai đoạn tới.

Chuyên đề