Canada kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết 'đường lưỡi bò'

Dù không nêu đích danh nhưng tuyên bố của Ngoại trưởng Canada Stephane Dion hôm qua cho thấy ông kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài về 'đường lưỡi bò'.
Ngoại trưởng Canada Stephane Dion. Ảnh: Canadian Press
Ngoại trưởng Canada Stephane Dion. Ảnh: Canadian Press

"Canada tin rằng các bên cần tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài, dù có đồng tình với hay không", The Star dẫn lại lời ông Dion nói trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Canada nhắc lại cam kết của nước này trong việc duy trì luật pháp quốc tế và tuân theo trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế về đại dương và biển, nhằm giúp giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS) hôm 12/7 đã ra phán quyết với vụ Philippines kiện Trung Quốc. Tòa cho rằng Trung Quốc không có "quyền lịch sử" đối với Biển Đông, "đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với UNCLOS, không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế cho Trung Quốc. Tòa cũng khẳng định Trung Quốc can thiệp vào quyền đánh bắt cá của ngư dân Philippines, đặc biệt là ở bãi cạn Scarborough, gây thiệt hại đến hệ sinh thái quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động như khai thác quá mức, xây đảo nhân tạo và các hành động của Trung Quôc làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột với Philippines.

Tuyên bố của ông Dion được đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang nỗ lực hợp tác về kinh tế và chính trị với Trung Quốc. Ông Trudeau sẽ đến Trung Quốc vào cuối mùa hè này để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Canada từng thể hiện rõ quan điểm ủng hộ Nhật Bản khi Tokyo bày tỏ quan ngại về căng thẳng trên biển trong một hội nghị của G7 hồi tháng 5 vừa qua. 

Chuyên đề