Cách đây 10 năm, giá dầu thế giới cao nhất mọi thời đại

Dù đã phục hồi sau mấy năm giảm sâu, giá dầu hiện cũng chỉ bằng khoảng một nửa so với kỷ lục đó...
Giá dầu thế giới đã trải qua nhiều biến động lớn trong 1 thập kỷ qua.
Giá dầu thế giới đã trải qua nhiều biến động lớn trong 1 thập kỷ qua.

Cách đây một thập kỷ, giá dầu thế giới đạt mức cao nhất mọi thời đại. Dù đã phục hồi sau mấy năm giảm sâu, giá dầu hiện cũng chỉ bằng khoảng một nửa so với kỷ lục đó.

Theo hãng tin Bloomberg, vào ngày 11/7/2008, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York chạm 147,27 USD/thùng, trong bối cảnh lo ngại Israel chuẩn bị tấn công vào chương trình hạt nhân của Iran và do gián đoạn nguồn cung dầu tại nhiều quốc gia từ Brazil tới Nigeria.

Vào thời điểm đó, nỗi lo về nguồn cung dầu đã lấn át những lo ngại về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ và toàn cầu, trong đó niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1980.

Ngoài ra, đồng USD khi đó đang có mức tỷ giá gần thấp nhất mọi thời đại do với Euro, cũng là một động lực đẩy giá dầu tăng. Cũng giống như nhiều hàng hóa cơ bản khác gồm vàng, dầu thô được định giá bằng USD nên khi USD giảm giá thì giá dầu thường tăng và ngược lại.

Vào hôm thứ Tư tuần này, đúng dịp "kỷ niệm" 10 năm giá dầu thế giới lập đỉnh cao lịch sử, câu chuyện diễn ra theo chiều hoàn toàn ngược lại: giá dầu lao dốc mạnh.

Giá dầu WTI ngày thứ Tư có phiên giảm 5%, còn hơn 70 USD/thùng, do những lo ngại rằng chiến tranh thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Dự báo cho rằng xuất khẩu dầu của Libya sẽ tăng cũng khiến giá dầu giảm mạnh.

Những thông tin này lấn át thống kê cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh nhất trong hai năm, và những dự báo về nguồn cung dầu giảm từ Venezuela và Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ. Cùng với đó, chỉ số Bloomberg Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã tăng 30% so với thời điểm năm 2008.

Sau phiên giảm mạnh nói trên, giá dầu WTI đã chững lại trên ngưỡng 70 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm tại New York. Lúc hơn 9h sáng ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI giao sau đứng ở mưc 70,31 USD/thùng, giảm 0,02 USD/thùng so với đóng cửa phiên ngày thứ Năm.

Chuyên đề