“Cách có được lợi tức tốt nhất khi nghỉ hưu là hãy tiết kiệm ngay từ bây giờ”

(BĐT) - Đó là nhận xét của ông David Bach – một triệu phú tự thân, người đồng sáng lập AE Wealth Management và là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Bach không đồng ý với ý kiến rằng nên có một “tuổi nghỉ hưu mới”. “Nhiều người cho rằng 70 tuổi là tuổi nghỉ hưu mới. Điều đó thật lố bịch. Trước hết, tuổi thọ của đàn ông là 76, vậy bạn có muốn nghỉ hưu ở tuổi 70 và có 6 năm nghỉ ngơi? Còn tuổi thọ của nữ giới là 81, vậy bạn muốn có 11 năm nghỉ ngơi?”, ông Bach chia sẻ trên CNBC Make it.

Ông đáp lại ý tưởng được chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman đưa ra trên Tạp chí Money hồi năm ngoái khi cho rằng 70 là tuổi nghỉ hưu mới. Bà Orman sau đó cũng nhắc lại ý kiến này trên CNBC Make it: “Đừng nghỉ hưu, hãy hưởng an sinh xã hội cho đến khi bạn 70 tuổi”.

“Hãy nhìn vào thực tế về việc nghỉ hưu ở tuổi 70. Người Mỹ trung bình nghỉ hưu ở tuổi 62, và chắc chắn trước 65 tuổi. Vì vậy, chúng ta hãy thực tế rằng hầu hết các bạn sẽ không nghỉ hưu ở tuổi 70. Bạn có thể sẽ nghỉ hưu trước khi bạn 65 tuổi”, ông Bach nói. Theo ông, có một vài lý do cho điều này, như là vấn đề sức khỏe không tốt, không còn nhiều năng lượng hoặc bị buộc phải nghỉ việc.

“Tôi không phản đối làm việc đến 70 tuổi. Nếu bạn yêu thích những gì bạn đang làm và bạn có thể tiếp tục cho đến khi bạn 70 tuổi, đó là điều tuyệt vời. Nhưng bạn đừng cho rằng bạn sẽ có thêm một thập kỷ nữa kể từ bây giờ để tiết kiệm bởi ai đó nói với bạn 70 là tuổi nghỉ hưu mới”, ông Bach cho hay.

Thay vì lập kế hoạch làm việc lâu hơn để xây dựng những năm tháng an hưởng tuổi già, hãy bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn, theo ông Bach. “Cách bạn có được lợi tức tốt nhất khi nghỉ hưu là hãy tiết kiệm ngay từ lúc này. Và khi bạn nghỉ hưu ở giai đoạn 60 tuổi, bạn sẽ có khả năng chi trả và bạn thực sự sẽ hưởng thụ những năm tháng tốt đẹp nhất trong cuộc đời”, ông Bach chia sẻ.

Chuyên đề