Các thành phố có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới

(BĐT) - Không phải tất cả các thành phố lớn đều được tạo ra bình đẳng, một số nơi trên thế giới có ảnh hưởng đến kinh doanh, văn hóa và chính trị hơn những nơi khác. Vậy, đâu những thành phố có ảnh hưởng nhất thế giới?
Các thành phố có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới

Đó là câu hỏi mà hãng tư vấn quản lý A.T. Kearney đang cố gắng trả lời với báo cáo thường niên Global Cities Report của mình. Báo cáo chỉ ra những thành phố nào “đang cải thiện khả năng cạnh tranh và các nhân tố làm nên thành công đó”.

Báo cáo Global Cities Report dựa trên nhiều tiêu chí được chia thành 5 mục chính: hoạt động kinh doanh, nguồn nhân lực, trao đổi thông tin, trải nghiệm văn hóa, và tầm quan trọng đối với chính trị. Điểm số của mỗi mục sẽ được tổng hợp để đưa ra một thứ hạng cụ thể.

Dưới đây là các thành phố có ảnh hưởng nhất trên thế giới

21. Vienna (Áo)

Áo có thể là một quốc gia tương đối nhỏ nhưng thành phố thủ đô tại đây lại có tầm quan trọng lớn trên thế giới. Thủ đô Vienna là nới đặt trụ sở chính của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

20. San Francisco (Mỹ)

San Francisco là thành phố của công nghệ, nơi trú ngụ của các ông lớn như Facebook, Google và nhiều gã khổng lồ công nghệ khác.

19. Thượng Hải (Trung Quốc)

Thượng Hải là trung tâm tài chính của Trung Quốc. Đây cũng là nơi có cảng container đông đúc nhất thế giới, điều này giúp thành phố trở thành trung tâm cho hoạt động thương mại toàn cầu.

18. Toronto (Canada)

Dù không được nổi tiếng như những thành phố “láng giềng” khu vực Bắc Mỹ, nhưng Toronto được đánh giá là một trong thành phố quan trọng trên toàn cầu, nơi có sàn giao dịch lớn thứ 7 thế giới theo giá trị vốn hóa.

17. Melbourne (Australia)

Melbourne được đánh giá là điểm đến hàng đầu cho sinh viên quốc tế.

16. Berlin (Đức)

Đức là quốc gia quyền lực nhất châu Âu, đo đó thủ đô của nước này là một trong những thành phố có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Số điểm cao nhất mà Berlin đạt được thuộc về hạng mục hoạt động kinh doanh.

15. Sydney (Áo)

Sydney được đánh giá là thành phố quan trọng nhất ở Nam bán cầu. Đây là trung tâm thương mại và tài chính của Australia, và là cầu nối liên kết thế giới nói tiếng Anh với châu Á.

14. Moscow (Nga)

Thủ đô của quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới cũng là một trung tâm lớn của ngành công nghệp hàng hóa khổng lồ của Nga.

13. Madrid (Tây Ban Nha)

Một trung tâm thương mại lớn của cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha, Madrid cũng có số điểm cao ở hạng mục hoạt động kinh doanh.

12. Seoul (Hàn Quốc)

Khi căng thẳng trên bán đâỏ Triều Tiên leo thang hồi năm ngoái, tầm quan trọng của thủ đô Hàn Quốc cũng tăng theo. Seoul cũng là một trung tâm thương mại lớn thế giới, là nơi đặt trụ sở của nhiều thương hiệu lớn, bao gồm Samsung.

11. Washington DC (Mỹ)

Có ý kiến cho rằng Washington là thành phố có ảnh hưởng nhất trên thế giới bởi đây là nơi có trụ sở của các tổ chức chính trị quan trọng nhất của Mỹ. Ngoài Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ, Washington cũng là nơi đặt trụ sỏ của nhiều tổ chức quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

10. Brussels (Bỉ)

Thủ đô của Bỉ là nơi đặt trụ sở của Ủy ban châu Âu, và là thành phố có tầm quan trọng về chính trị với nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức tại đây.

9. Bắc Kinh (Trung Quốc)

Bắc Kinh là thủ đô và cũng là trung tâm chính trị của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Đây cũng là nơi có nhiều công ty thuộc nhóm Global Fortune 500 hơn bất kỳ thành phố nào.

8. Chicago (Mỹ)

Chicago được biết đến là thành phố có tầm quan trọng về thương mại trên thế giới, với 2 sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới đều đặt trụ sở tại đây.

7. Singapore

Tài chính và vận tải biến là 2 yếu tố quan trọng của thành phố châu Á này. Cảng container của Singapore là một trong những cảng lớn nhất thế giới. Sigapore cũng là một trung tâm tài chính đối với ngành công nghiệp dầu mỏ - gần một nửa lượng dầu tiêu thụ trên thế giới được vận chuyển qua thành phố này.

6. Los Angeles (Mỹ)

Quên hương của Hollywood, Los Angeles đồng nghĩa với giải trí với các hãng phim, đài truyền hình… Vị trí bờ Tây nước Mỹ cũng giúp thành phố này trở thành trung tâm thương mại quan trọng với châu Á.

5. Hong Kong

Hong Kong là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất châu Á.

4. Tokyo (Nhật Bản)

Thủ đô sắc màu rực rỡ của Nhật Bản, nơi có gần 40 triệu dân, là một trong những thành phố có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới, với tỷ lệ người dân có trình độ đại học ở mức cao.

3. Paris (Pháp)

Thủ đô của Pháp là kinh đô của nghệ thuật và thời trang. Paris được đánh giá là thành phố tốt nhất trên thế giới ở hạng mục trao đổi thông tin.

2. London (Anh)

London là kinh đô tài chính của châu Âu, là thành phố quan trọng đối với nền kinh tế thế giới.

1. New York (Mỹ)

Không có gì ngạc nhiên khi New York, quê hương của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nơi có Phố Wall và trụ sở của Liên hợp quốc, được xem là thành phố quan trọng nhất thế giới.

Chuyên đề