Các startup tiền ảo “thi nhau” đóng cửa, sa thải nhân viên

Đợt giảm giá chóng mặt của tiền ảo từ đầu năm đến nay đang gây áp lực lên cộng đồng startup tiền ảo...
Khi giá tiền ảo lao dốc năm nay, trong đó có một số đồng giảm trên 90%, thì vốn của các công ty tiền ảo cũng suy giảm nhanh chóng.
Khi giá tiền ảo lao dốc năm nay, trong đó có một số đồng giảm trên 90%, thì vốn của các công ty tiền ảo cũng suy giảm nhanh chóng.

Đợt giảm giá chóng mặt của tiền ảo từ đầu năm đến nay đang gây áp lực lên cộng đồng phát triển phần mềm đứng sau hơn 1.000 đồng tiền kỹ thuật số trên toàn cầu - những người nuôi giấc mơ tạo dựng nên sự độc lập khỏi các hệ thống tài chính truyền thống và làm giàu chóng vánh.

Theo hãng tin Bloomberg, ETCDEV - startup phát triển Ethereum Classic, một trong 20 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới với mức vốn hóa thị trường khoảng 400 triệu USD - cách đây ít hôm đã tuyên bố dừng hoạt động do không tìm được nguồn vốn.

Trong khi đó, Consensys, một trong những startup phần mềm lớn nhất về tiền ảo, hôm thứ Năm tuyên bố sa thải 13% số nhân viên.

Nhiều công ty tiền ảo gặp khó ở thời điểm hiện nay do nắm giữ một phần lớn tiền vốn dưới dạng tiền ảo, có thể là những đồng lớn như Bitcoin hay Ethereum, hoặc những đồng tiền ảo mà các công ty này bán thông qua các đợt phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).

Khi giá tiền ảo lao dốc năm nay, trong đó có một số đồng giảm trên 90%, thì vốn của các công ty này cũng suy giảm nhanh chóng. Nhiều công ty phát triển tiền ảo giờ đây không thể huy động được thêm vốn do giới đầu tư đang "bỏ của chạy lấy người".

"Cách đây 1 năm, tiền trên thị trường rất nhiều. Nhưng ở trong tình trạng thị trường giá xuống như hiện nay, mọi thứ đã thay đổi", ông Igor Artamonov, nhà sáng lập ETCDEV, nói. Ông cho biết công ty bị kẹt vốn từ tuần trước và hiện tại, 12 nhân viên đang đi kiếm việc khác.

Không chỉ có ETCDEV rơi vào tình cảnh như vậy. Hồi cuối tháng 11, Steemit Inc., công ty đứng sau một trang web dùng đồng tiền ảo Steem để trả cho các nhà tạo nội dung, cho biết buộc phải sa thải 70% số nhân viên. Trang giải trí SpankChain cũng phải giảm số nhân viên về 8, từ con số 20 người hồi tháng 3.

Theo dữ liệu từ CoinDesk, từ năm 2012 đến nay, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vốn vào khoảng 1.180 startup tiền ảo, với tổng số vốn hơn 5,6 tỷ USD. Ngoài ra, hàng trăm startup đã huy động được khoảng 22,5 tỷ USD thông qua các vụ ICO.

Năm ngoái, Sirin Labs huy động được 158 triệu USD để chế tạo một chiếc điện thoại di động cho phép người dùng giao dịch và sử dụng tiền ảo. Tháng 12 này, công ty dự kiến sẽ giao hàng lô hàng đầu tiên gồm vài nghìn chiếc điện thoại. Tuy vậy, công ty dự kiến sẽ dừng sản xuất phần cứng điện thoại và thay vào đó sẽ tập trung vào làm phần mềm cung cấp cho các nhà chế tạo điện thoại khác.

Giám đốc điều hành (CEO) của Sirin, ông Moshe Hogeg cho biết công ty hiện chỉ còn đủ tiền cho 6-12 tháng hoạt động.

"Tôi cho rằng áp lực từ việc giảm giá tiền ảo trong năm 2018 này có thể sẽ khiến 25-50% số startup tiền ảo phải đóng cửa và sa thải nhân sự", ông Lex Sokolin, Giám đốc phụ trách mảng chiến lược công nghệ tài chính thuộc Autonomous Research, phát biểu. "Tuy nhiên, sự xuất hiện của các công ty mới và vốn mới có thể giúp cân bằng sự thu hẹp này".

Nhiều startup tiền ảo hiện nay gặp khó vì không thể đưa ra được một sản phẩm khả thi, trong khi nhiều startup khác không trụ lại được vì thiếu vốn, như công ty Giga Watt mới nộp đơn xin phá sản hồi tháng 11. Công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các nhà đào tiền ảo này không thể trang trải được chi phí vì giá Bitcoin giảm quá sâu.

"Sớm muộn gì thì tình trạng này cũng sẽ dẫn tới sự co cụm", ông Bennet nói. "Sự giảm giá tiền ảo vừa là chất xúc tác cũng là hồi chuông thức tỉnh".

Chuyên đề