Các ông lớn công nghệ Mỹ chung tay cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe

(BĐT) - Theo CNBC, có rất nhiều tồn tại và bất cập đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Trong đó, vấn đề lớn nhất và hay bị bỏ qua nhất là việc bệnh nhân cảm thấy khó chia sẻ thông tin y tế giữa các bác sĩ, đặc biệt là những người làm việc trong các bệnh viên khác nhau.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đó là vấn đề lớn bởi nhiều lí do: nó khiến người bệnh khó tiếp cận với chất lượng dịch vụ y tế cao nhất, và những bệnh nhân mới bước vào bệnh viện giống như những người xa lạ, trong khi các nhân viên y tế không biết được họ có bị dị ứng hay mắc bệnh mãn tính hay không.

Một số công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới đang nỗ lực khắc phục vấn đề này. Và các công ty này có lí do chính đáng để làm điều đó, bởi việc thiếu tiêu chuẩn xung quanh vấn đề dữ liệu sức khỏe là rào cản lớn đối với họ để thâm nhập vào hệ thống y tế trị giá 3.000 tỷ USD.

Hôm thứ Hai (13/8), Alphabet, Amazon, IBM, Mircosoft và Salesforce đã cùng nhau đưa ra vấn đề trên tại hội nghị Blue Button 2.0 Developer diễn ra ở Washington D.C. (Mỹ). Các ông lớn này tuyên bố cam kết loại bỏ rào cản đối với việc áp dụng công nghệ cho khả năng tương tác trong ngành y tế, đặc biệt là những công nghệ được kích hoạt qua đám mây và trí tuệ nhân tạo. Các hãng sẽ chia sẻ nhiệm vụ chung để mở khóa tiềm năng cho dữ liệu y tế, nhằm mang lại kết quả tốt hơn với chi phí thấp hơn.

Để giải quyết vấn đề này, các hãng công nghệ trên đang đề xuất xây dựng nhiều công cụ cho cộng đồng y tế xung quanh một bộ tiêu chuẩn chung để trao đổi thông tin sức khỏe bằng điện tử, được gọi là “FHIR” (Fast Healthcare Interoperability Resources).

Chính phủ và khu vực tư nhân đã cố gắng khắc phục vấn đề này trong nhiều thập kỷ khi chi hàng tỷ USD cho quá trình thay đổi. Tuy nhiên, phần lớn khoản tài trợ này được sử dụng cho việc di chuyển văn phòng bác sĩ từ hệ thống giấy tờ sang hệ thống điện tử, chứ không phải để chia sẻ dữ liệu.

Theo cựu Giám đốc công nghệ Mỹ Aneesh Chopra, tuyên bố chung được đưa ra bởi 5 gã khổng lồ công nghệ trên là sự khởi đầu của quá trình thay đổi. “Vấn đề lớn ở đây là các nền tảng đám mây chính, như Apple, hiểu rằng ngành phức tạp như chăm sóc sức khỏe có thể hưởng lợi lớn từ tiêu chuẩn mở. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu, và chúng tôi còn nhiều việc phải làm để chuẩn hóa toàn bộ hồ sơ sức khỏe”, ông Chopra cho biết. 

Chuyên đề