Các nước Ả Rập đối mặt khủng hoảng nợ 94 tỉ USD vì giá dầu

Các thành viên giàu dầu thô thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) có thể sẽ gặp khó trong việc tái cấp tài chính 94 tỉ USD nợ trong hai năm tới.
Các nước Ả Rập còn đối mặt với khả năng thâm hụt 395 tỉ USD trong hai năm tới - Ảnh: Reuters
Các nước Ả Rập còn đối mặt với khả năng thâm hụt 395 tỉ USD trong hai năm tới - Ảnh: Reuters

Bloomberg trích nhận định trong báo cáo của ngân hàng HSBC cho hay 6 thành viên thuộc GCC sẽ phải tái cấp tài chính 52 tỉ USD trái phiếu và 42 tỉ USD khoản vay hợp vốn, chủ yếu ở Ả Rập Xê Út và Qatar. Tái cấp tài chính là việc trả hết một khoản nợ vay bằng tiền có được từ một khoản vay mới, thường cùng quy mô độ lớn tài chính.

Các nước vùng vịnh Ba Tư thuộc GCC, gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), còn đối mặt với thâm hụt 395 tỉ USD trong cùng giai đoạn. Sáu quốc gia trên sẽ gặp khó trong việc tái cấp tài chính 94 tỉ USD nợ trong hai năm tới vì khu vực này đối mặt với tăng trưởng chậm, lãi suất tăng cao và xếp hạng tín nhiệm bị hạ trong thời gian gần đây. 

Chuyên gia kinh tế về Trung Đông Simon Williams thuộc ngân hàng HSBC cho hay: “Với việc Vùng Vịnh hoạt động như một thị trường tín dụng duy nhất, thách thức tái cấp tài chính sẽ được cảm nhận rộng rãi hơn, bị phức tạp hóa bằng việc thắt chặt thanh khoản khu vực, lãi suất tăng cao và xếp hạng tín nhiệm hạ xuống gần đây”.

Các nước thuộc GCC cùng nhau sản xuất 1/4 lượng dầu tiêu thụ trên thế giới, đang bị buộc phải dùng các biện pháp chưa từng có để vực dậy tình hình tài chính công khi giá dầu thô đang chật vật tăng lại từ mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây. Các nước này bao gồm cả Ả Rập Xê Út và Oman cũng chịu ảnh hưởng từ một loạt các đợt xếp hạng tín nhiệm giữa lúc hàng tỉ USD “tháo chạy” khỏi hệ thống ngân hàng khu vực.

Các nước Vùng Vịnh có khoảng 610 tỉ USD dư nợ trong trái phiếu bằng ngoại tệ và các khoản vay hợp vốn. Con số này bao gồm khoản nợ tài chính và doanh nghiệp cũng như nợ chính phủ, chủ yếu ở UAE, Bahrain và Qatar, theo HSBC. Ngân hàng này cho rằng các nước GCC sẽ có một đợt phát hành trái phiếu chính phủ nước ngoài để xoay sở trước tình hình thâm hụt ngân sách.

Chuyên đề