Các khoản đầu tư Bitcoin liệu có được an toàn?

(BĐT) - Không chỉ có sự biến động của giá cả Bitcoin mới khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN, hàng triệu USD giá trị tiền số đã bị các hacker đánh cắp trong những tháng gần đây. Các chuyên gia cho rằng vấn đề này sẽ không sớm biến mất, và những lo ngại về sự an toàn đã tác động tiêu cực đến giá của các đồng tiền số trong năm nay.

Trong vụ tấn công đánh cắp mới nhất, sàn giao dịch tiền số Hàn Quốc Coinrail đã bị cuỗm mất khoảng 30% lượng tiền số đang được giao dịch trên sàn.

“Tôi nghĩ rằng các tin tặc sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các sàn giao dịch tiền số. Phần thưởng sẽ lớn hơn, và một vài đồng tiền số đang phát triển rất nhanh, trong khi các sàn giao dịch này chưa thực hiện các biện pháp bảo mật phù hợp”, Trưởng bộ phận đầu tư công nghệ tài chính châu Á tại Hãng tư vấn PwC – ông Henri Arslanian cho biết.

Hồi tháng 1 năm nay, sàn giao dịch tiền số Nhật Bản Coincheck đã bị đánh cắp 500 triệu USD giá trị tiền số. Năm ngoái, 2 sàn giao dịch Bitcoin cũng đã bị phá sản sau khi trở thành nạn nhân của tin tặc.

“Đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm”, ông Yo Kwon, CEO của Hosho Group – công ty chuyên bảo mật các ứng dụng sử dụng công nghệ Blockchain có trụ sở tại Nevada (Mỹ), cho biết. Ông Kwon ước tính khoảng 1/3 các sàn giao dịch tiền số trên thế giới đã bị tin tặc tấn công. Ông cũng dự đoán rằng con số các sàn giao dịch bị chịu chung số phận sẽ “nhiều hơn”.

“Giới đầu tư đang ngày càng lo lắng về vấn đề an ninh mạng. Rõ ràng, trong giai đoạn này, các tiêu chuẩn bảo mật là không đủ cao”, ông Adrian Lai – một trong những nhà sáng lập công ty đầu tư tiền số Orichal Partners tại Hong Kong – cho biết.

Theo ông Arslanian, những người gặp rủi ro nhiều nhất trong các vụ tấn công mạng là các nhà đầu tư nhỏ lẻ - những người có xu hướng đưa toàn bộ lượng tiền số của mình và một nền tảng tiết kiệm. Trong khi đó, các nhà đầu tư tổ chức thường phân bổ mức độ rủi ro của mình qua nhiều nền tảng khác nhau, cũng như có thể đầu tư một cách gián tiếp thông qua trung gian – hình thức mà những nhà đầu tư nhỏ ít được tiếp cận.

Một số chuyên gia cho rằng lỗ hổng bảo mật hiện nay là kết quả của giai đoạn tiền số phát triển quá nóng. Song theo ông Kwon, ngành công nghiệp tiền số sẽ phải thích nghi và trở nên an toàn hơn khi số lượng nhà đầu tư tăng lên. “Các sàn giao dịch hiểu rõ tầm quan trọng ngày càng tăng của vấn đề an ninh mạng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động lâu dài của họ mà còn là một lợi thế cạnh tranh”, ông Kwon nói. 

Chuyên đề