Các hãng công nghệ Mỹ chi bao nhiêu tiền để bảo vệ CEO?

(BĐT) - Bởi danh tiếng, tầm quan trọng và khối tài sản lớn của mình, các giám đốc điều hành luôn đứng trước rủi ro về an ninh ở nhà lẫn trên đường.
Các hãng công nghệ Mỹ chi bao nhiêu tiền để bảo vệ CEO?

Hồi tháng 7, Facebook cho biết công ty đã chấp thuận một khoản trợ cấp trước thuế 10 triệu USD cho CEO Mark Zuckerberg để trang trải “chi phí nhân viên an ninh để bảo vệ mình”, cùng nhiều chi phí khác. Con số này cao hơn mức 7,3 triệu USD trong năm 2017.

Dưới đây là số tiền mà các công ty công nghệ đã chi ra nhằm đảm bảo anh ninh cho các lãnh đạo cấp cao của họ

CEO Facebook Mark Zuckberg

Nhà tỷ phú đồng sáng lập đã tiêu tốn của Facebook tổng cộng 8,9 triệu USD để đảm bảo an ninh và di chuyển trong năm 2017, tăng 53% so với năm 2016. Trong đó, chi phí an ninh cá nhân là 7,3 triệu USD và chi phí cho việc sử dụng máy bay riêng là 1,5 triệu USD.

COO Facebook Sheryl Sandberg

Giám đốc hoạt động Facebook là tác giả của 2 cuốn sách, thường xuyên tham gia các buổi trò chuyện với công chúng và là một trong những phụ nữ nổi bật nhất trong giới kinh doanh. Năm ngoái, Facebook đã chi 2,7 triệu USD cho chi phí an ninh của bà Sandberg, chỉ tăng nhẹ so với năm 2016 nhưng tăng hơn gấp đôi so với năm 2015.

CEO Amazon Jeff Bezos

Nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon là người giàu nhất lịch sử hiện đại, với khối tài sản hơn 150 tỷ USD. Tuy nhiên, chi phí an ninh cho ông Bezos nhất quán trong những năm qua. Từ năm 2010, Amazon đã chi 1,6 triệu USD mỗi năm để đảm bảo an ninh cho hoạt động kinh doanh và di chuyển của ông Bezos. Trước đó, trong năm 2009, khoản chi phí này là 1,7 triệu USD. 

Chủ tịch Oracle Larry Ellison

Nhà sáng lập Oracle từ bỏ vai trò CEO vào năm 2014 để giữ chức Chủ tịch công ty. Tuy nhiên, chi phí an ninh dành cho ông Ellison vẫn giữ nguyên. Oracle đã chi khoảng 1,5 triệu USD mỗi năm để đảm bảo an ninh cho ông.

Đồng CEO Salesforce.com Inc. Marc Benioff

Salesforce đã giảm bớt chi phí cho an ninh của nhà tỷ phú đồng sáng lập vào năm ngoái. Trong năm 2017, hãng đã chi 1,3 triệu USD cho “các thỏa thuận an ninh cung cấp cho ông Benioff, ngoài các thỏa thuận an ninh được cung cấp trong các chuyến công tác”. Con số này thấp hơn so với mức 1,45 triệu USD trong năm 2016.

CEO Google Sundar Pichai

Nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin chỉ nhận 1 USD tiền lương mỗi người và không có bất kỳ hình thức thưởng nào khác. Với khối tài sản ròng hơn 50 tỷ USD mỗi người, họ vẫn sống khỏe. Tuy nhiên, Alphabet – công ty mẹ của Google đã chi 683.557 USD cho chi phí an ninh của CEO Google Sundar Pichai vào năm ngoái. Trong đó, khoảng 7% số tiền này được dùng để trả cho máy bay riêng do công ty thuê dùng.

CEO Apple Tim Cook

Tuần này, CEO Apple sẽ lãnh thưởng cổ phiếu trị giá khoảng 120 triệu USD cho hiệu quả hoạt động và sự gắn bó của ông với công ty trong suốt thời gian qua. Apple đã chi 224.216 triệu USD để đảm bảo an ninh cá nhân và hơn 93.000 USD cho các chuyến bay riêng của ông Cook trong năm ngoái.

Chủ tịch Qualcomm Paul Jacobs

Qualcomm đã chi hơn 291.000 USD cho Chủ tịch Jacobs vào năm ngoái, trong đó bao gồm 152.999 USD cho chi phí sử dụng máy bay của doanh nghiệp và “phần còn lại là chi phí bảo hiểm khác, an ninh cá nhân và chi phí văn phòng tại gia”.

CEO IBM Ginni Rometty

IBM cho biết hãng đã chi 177.491 USD vào năm ngoái cho các khoản đi lại bằng máy bay của doanh nghiệp của CEO Rometty. Ngoài ra, hãng cũng chi thêm một số chi phí liên quan đến an ninh cá nhân, chi phí cho gia đình bà Rometty hiện diện tại các sự kiện liên quan đến kinh doanh, và các khoản chi phí cá nhân khác.

Chuyên đề