Các gia tộc châu Á giàu đến mức nào?

(BĐT) - Thành công của bộ phim “Crazy Rich Asians” đã khiến sự thu hút dồn về những thế lực giàu có trong khu vực.

Theo CNN, sự tăng trưởng nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc trong những thập niên gần đây đã làm gia tăng đáng kể số lượng giới giàu tại châu Á. Trong 4 năm qua, số người có tài sản trên 1 triệu USD ở châu Á đã cao hơn bất cứ lục địa nào trên thế giới, theo hãng tư vấn Capgemini. Trong đó, Trung Quốc đã có nhiều tỷ phú hơn Mỹ.

“Châu Á đang là nơi sở hữu lượng tài sản lớn nhất trên thế giới, nhiều hơn so với Mỹ hay châu Âu”, Rupert Hoogewerf – nhà sáng lập Hurun Report cho hay.

Tuy nhiên, lượng tài sản của các gia tộc giàu nhất châu Á vẫn còn thua xa so với các gia tộc ở Mỹ và châu Âu. Gia đình Walton – sở hữu một nửa tập đoàn bán lẻ Walmart – vẫn là gia tộc giàu có nhất thế giới với khối tài sản hơn 150 tỷ USD. Tiếp đến là anh em nhà Koch, gia đình Mars và gia đình Hermes, theo Bloomberg Billionaires Index.

Chỉ có 3 gia đình châu Á lọt vào top 25 của Bloomberg với tiêu chí không bao gồm thế hệ đầu tiên hoặc những gia đình được kiểm soát bởi một người thừa kế đơn lẻ. Con số này có thể sẽ tăng lên trong tương lai khi tỷ phú Jack Ma tìm được người thừa kế.

Dưới đây là 3 gia tộc giàu có nhất châu Á

Gia tộc Mukesh Ambini – Tổng tài sản: 43 tỷ USD

Các gia tộc châu Á giàu đến mức nào? ảnh 1

Gia đình giàu có nhất Ấn Độ đã kiếm được hàng tỷ USD sau khi Dhirubhai Ambani – con trai của một giáo viên – xây dựng doanh nghiệp dệt may ở Mumbai vào những năm 1960, trước khi chuyển sang lĩnh vực hóa dầu. Kết quả là sự ra đời của Reliance Industries – ông lớn ngành công nghiệp năng lượng, hóa dầu tại Ấn Độ. Sau khi ông Ambani qua đời vào năm 2002, đế chế này đã bị chia rẽ bởi hai người con là Mukesh và Anil.

Hai anh em tỷ phú này thường xuyên xuất hiện trên báo chí với các thương vụ canh tranh. Gần đây nhất, công ty viễn thông của Mukesh đã mua lại công ty của Anil sau cuộc cạnh tranh giá khốc liệt.

Mukesh, người giàu nhất châu Á, bắt đầu gây chú ý vào năm 2010 khi ông đưa toàn bộ gia đình tới sinh sống tại một tòa nhà 27 tầng có bể bơi, phòng khiêu vũ và khu vườn trải dài trên 3 tầng.

Gia tộc Kwoks – Tổng tài sản: 34 tỷ USD

Các gia tộc châu Á giàu đến mức nào? ảnh 2

Gia đình Kwoks sở hữu Sun Hung Kai Properties – công ty góp phần định hình đường chân trời ở Hong Kong bằng những tòa tháp cao nhất thành phố. Công ty cũng phát triển quy mô kinh doanh lớn tại Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, nội bộ gia đình giữa 3 anh em – Thomas, Raymond và Walter – chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Năm 1997, Walter bị bắt cóc một tuần và chỉ được trả tự do sau khi gia đình bỏ ra 77 triệu USD tiền chuộc. Hơn 10 năm sau, Walter bị ép rời khỏi vị trí lãnh đạo công ty bởi 2 người anh em. Năm 2014, Thomas bị kết tội tham nhũng, còn Raymond tiếp quản vị trí chủ tịch.

Gia tộc Lee – Tổng tài sản: 31 tỷ USD

Các gia tộc châu Á giàu đến mức nào? ảnh 3

Lee Byung-chull đã đặt nền tảng cho đế chế kinh doanh của Samsung vào năm 1938, bắt đầu từ một doanh nghiệp nhỏ buôn bán thực phẩm. Sau nhiều thập niên, công ty mở rộng sang nhiều ngành công nghiệp khác, bao gồm dệt may, đóng tàu, tài chính và cuối cùng là điện tử.

Một trong những người con trai của ông Lee, Kun-hee, đã thay thế ông sau khi ông qua đời vào năm 1987 và đưa công ty từ một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm chất lượng thấp sang mặt hàng cao cấp.

Samsung – tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc hiện là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh, chip điện tử và các sản phẩm công nghệ khác. Sau khi Kun-hee đột quỵ bởi cơn đau tim năm 2014, con trai của ông là Jae-yong đã trở thành người thừa kế. Mối quan hệ giữa Samsung và giới chính trị gia Hàn Quốc trở thành tâm điểm sau khi Jae-yong bị kết tội tham nhũng vào năm ngoái.

Chuyên đề