Các công ty Nhật Bản chú trọng tới việc mua lại và sát nhập

(BĐT) - Theo một báo cáo điều tra của Nikkei Research, các công ty của Nhật Bản chú trọng tới việc sử dụng lượng tiền tích tụ rất lớn của họ để tiến hành các thương vụ mua lại và sát nhập thay cho việc tăng lương.
Các công ty Nhật Bản chú trọng tới việc mua lại và sát nhập

Mặc dù chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe trong những năm gần đây vẫn tìm cách thúc giục các công ty tăng lương, coi đó là điều còn thiếu cho một chu kỳ tăng trưởng ổn định nhờ tiêu dùng cá nhân, tuy nhiên những quan ngại sâu sắc về tình trạng dân số giảm khiến các công miễn cưỡng khi phải tăng thêm chi phí cố định.

Thay vào đó, nhiều công ty của Nhật Bản tích trữ tiền mặt hoặc tìm kiếm các thương vụ mua lại ở nước ngoài, coi đó như một cách để tránh được sự hạn chế của thị trường trong nước.

Kinh tế Nhật Bản đang phục hồi từ từ theo đúng kế hoạch sau sự bùng nổ ban đầu gần 5 năm trước với chính sách “Abenomics”, nhưng tăng trưởng về tiền lương vẫn rất chậm và lạm phát vẫn ở mức thấp.

Kết quả thăm dò do Nikkei Research tiến hành từ 26/10 tới 7/11 vừa qua, với 547 công ty lớn và vừa của Nhật Bản, cho thấy 23% những công ty này sẽ sử dụng dự trữ tiền mặt của mình cho các thương vụ sáp nhập và mua lại, trong khi chỉ có 4% cho biết sẽ sử dụng để tăng lương. Một phần ba số công ty tham gia khảo sát cho biết sẽ tập trung cho đầu tư vốn trong nước so với 13% sẽ đầu tư ở nước ngoài và 20% nói họ sẽ giữ lại tiền vốn.

Về chính sách kinh tế Abenomics, gần hai phần ba các công ty nói họ muốn tiếp tục với những cải cách cơ cấu và chi tiêu tài chính cùng với việc nới lỏng chính sách tiền tệ vốn đã đưa lại luồng sinh khí mới cho nền kinh tế ngay lập tức sau khi được đưa ra năm năm trước đây. Tuy nhiên cũng có ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh chính sách này nhằm tránh tình trạng lãi suất âm, đồng thời cam kết một ngân sách cân bằng và cải cách cơ cấu lâu dài. 

Chuyên đề