Các công ty fintech toàn cầu được rót vốn kỷ lục gần 40 tỷ USD trong 2018

So với 2017, lượng vốn rót vào các công ty fintech trên thế giới trong năm ngoái tăng 120%...
Ant Financial là công ty thanh toán thuộc "đế chế" thương mại điện tử Alibaba - Ảnh: Reuters.
Ant Financial là công ty thanh toán thuộc "đế chế" thương mại điện tử Alibaba - Ảnh: Reuters.

Các công ty công nghệ tài chính (fintech) trên toàn cầu được rót lượng vốn đầu tư mạo hiểm lớn chưa từng thấy, đạt 39,57 tỷ USD, trong 2018 - hãng tin Reuters dẫn số liệu do CB Insights công bố ngày 29/1 cho hay.

So với năm 2017, lượng vốn rót vào các công ty fintech trên thế giới trong năm ngoái tăng 120%. Báo cáo của CB Insights cũng nói rằng số vốn này được rót thông qua 1.707 thương vụ, so với con số 1.480 thương vụ trong 2017.

Trong đó, có 52 vụ rót vốn quy mô trên 100 triệu, đạt tổng trị giá 24,88 tỷ USD.

Lớn nhất là vụ rót 14 tỷ USD vào Ant Financial, công ty thanh toán thuộc "đế chế" thương mại điện tử Alibaba. Vụ đầu tư này chiếm 35% tổng vốn đầu tư chảy vào các công ty fintech trên toàn cầu trong cả năm.

Trong quý 4/2018, có tới 5 công ty fintech gia nhập hàng ngũ "kỳ lân" (các công ty khởi nghiệp - startup - được định giá từ 1 tỷ USD trở lên). Trong đó có hãng thẻ tín dụng Brex, ngân hàng số Monzo và công ty dữ liệu Plaid.

Các nhà đầu tư mạo hiểm rót vốn mạnh vào các công ty fintech với hy vọng các công ty này có thể giành thị phần từ các định chế tài chính lâu năm thông qua việc cung cấp những dịch vụ tài chính kỹ thuật số dễ sử dụng hơn với mức giá rẻ hơn.

Công nghệ tài chính đang nổi lên mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, trong mọi ngóc ngách của ngành tài chính, từ cho vay, ngân hàng tới quản lý tài sản.

Tuy các vụ rót vốn lớn vào các công ty fintech đã tạo ra những "kỳ lân" và đưa tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực này đạt kỷ lục trong 2018, CB Insights cho rằng chính điều này sẽ dẫn tới việc nhiều công ty fintech trì hoãn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). "Hoạt động IPO của các doanh nghiệp fintech sẽ trầm lắng trong 2019", báo cáo nhận định.

Châu Á là thị trường có nhiều vụ rót vốn vào các công ty fintech nhất trong 2018, tăng 38% so với 2017 và đạt tổng giá trị kỷ lục 22,65 tỷ USD.

Tại Mỹ, các công ty fintech huy động được kỷ lục 11,89 tỷ USD thông qua 659 vụ đầu tư. Tại châu Âu, số vụ rót vốn cũng giảm, nhưng tổng giá trị vốn đầu tư cũng lập kỷ lục, ở mức 3,53 tỷ USD.

Chuyên đề