Các công ty dược Mỹ mất 24 tỷ USD trong 20 phút họp báo của ông Trump

Những chỉ trích của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về tình trạng giá thuốc cao và lách thuế đã khiến cổ phiếu của các ông lớn ngành dược Mỹ mất giá mạnh, vốn hóa thị trường bốc hơi gần 25 tỷ USD chỉ trong vòng 20 phút.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Sau các tập đoàn máy bay và ô tô, đến lượt các công ty dược của Mỹ trở thành “nạn nhân” sau những chỉ trích của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Trong cuộc họp báo đầu tiên vào hôm qua kể từ khi đắc cử, ông Trump nói: “Họ là những kẻ giết người. Ngành dược có rất nhiều nhà vận động hành lang và cũng có nhiều quyền lực. Sắp tới chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều tỷ USD”. Ông Trump cũng phàn nàn về việc giá thuốc quá cao và tình trạng các ông lớn ngành dược của Mỹ lách thuế.

Sau bình luận này của ông Trump, cổ phiếu của các 9 công ty dược lớn nhất trên sàn chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh, khiến vốn hóa thị trường bốc hơi 24,6 tỷ USD chỉ trong vòng 20 phút. Các công ty này gồm Johnson & Johnson, Pfizer, Merck, Amgen, AbbVie, Bristol-Myers Squibb, Gilead, Celgene, và Eli Lilly.

Hồi đầu tháng này, vốn hóa của tập đoàn ô tô Toyota của Nhật cũng mất hơn 1,2 tỷ USD sau khi ông Trump cảnh báo sẽ áp mức thuế cao vào các sản phẩm của hãng nếu như họ triển khai kế hoạch xây cơ sở mới ở Mexico. Trước đó, vốn hóa của tập đoàn chế tạo vũ khí lừng danh Lockheed Martin cũng "bốc hơi" hơn 4 tỷ USD chỉ vì một bình luận của ông Trump rằng chi phí cho chương trình tiêm kích tàng hình F-35 mà hãng phụ trách là quá đắt và đang “ngoài tầm kiểm soát”. 

Chuyên đề