Cả ngành năng lượng bi quan về thị trường dầu mỏ

Hàng ngàn người làm việc trong lĩnh vực năng lượng vừa tập trung tại buổi họp thường niên ở London (Anh) chỉ để thừa nhận rằng thế giới đang “ngập lụt” dầu thô và rất khó để tình hình lạc quan hơn.
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Tuần lễ Dầu khí Quốc tế thường niên năm nay đón hàng nghìn người, là đại diện đến từ các hãng sản xuất dầu, nhà máy lọc dầu lớn nhất và thương nhân, tham dự nhưng không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào để lạc quan hơn về tương lai, theo Bloomberg. Thế giới đang ngập lụt dầu thô và thị trường đang chìm trong xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất đang sẵn sàng đối mặt với một năm khó khăn. Giá cả sẽ tiếp tục thấp cho đến một thập niên khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đóng vai trò chủ chốt trong chuyện tăng giảm sản lượng. Thậm chí, các nhà máy lọc dầu, những doanh nghiệp dự báo lợi nhuận vẫn duy trì tốt hơn so với dự kiến, cũng cho rằng tình hình sẽ xấu đi.

“Ngành công nghiệp dầu khí đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng”, CEO Total Patrick Pouyanne cho hay. Sếp hãng dầu khí BP Bob Dudley tự mô tả ông là một người nhìn thấy xu hướng đi xuống và đùa rằng dư cung lớn đến mức người dân có thể sớm bơm ngập hồ bơi bằng “vàng đen”.

Giá cả dầu thô có tăng một thời gian ngắn hồi tháng 1 khi nhiều người cho rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ hợp tác với Nga để cắt giảm sản lượng. Song người đứng đầu tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga, ông Igor Sechin - CEO hãng Rosneft - phát biểu: “Hãy cho tôi biết ai có nhiệm vụ cắt giảm sản lượng? Liệu Ả Rập Xê Út giảm? Iran giảm? Mexico giảm? Nước nào sẽ cắt giảm sản lượng?”.

Dư cung lên đến 1,7 triệu thùng/ngày, vì thế, hạ hạn ngạch xuống 1 triệu thùng/ngày về lý thuyết sẽ khiến giá cả “hợp lý” hơn, ông Sechin nói. Tuy nhiên, hãng Rosneft đang tập trung vào việc bảo vệ các thị trường truyền thống, chống lại sự cạnh tranh.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu Wood Mackenzie, tính đến nay, chỉ mới có 0,1% sản lượng dầu thế giới được cắt giảm.

Thương nhân là những người duy nhất hưởng lợi từ đợt biến động mạnh của giá dầu và cơ cấu thị trường được gọi là “contango” - khi giá cả trong tương lai cao hơn so với hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể kiếm tiền chỉ bằng cách giữ dầu trong bồn trữ.

Khi giá dầu WTI giảm cận mức đáy 12 năm trong tuần này, một cơ hội khác lại nổi lên: “super-contango”. Chỗ chứa dầu thô đang cạn dần tại một số địa điểm và hiện tình hình “contango” đang lên nhanh đến mức chuyện thuê các tàu chở dầu cực lớn, neo chúng ngoài khơi và trữ dầu, đã trở nên có lời. 

Chuyên đề