“Cá mập” Kevin O’Leary: Đừng tập trung vào tiền bạc

(BĐT) - Trên con đường lập nghiệp của mình, ngôi sao chương trình “Shark Tank” Mỹ Kevin O’Leary đã học được một bài học rất quan trọng mà giờ đây ông muốn truyền lại cho mọi doanh nhân. Đó là: “Đừng tập trung vào tiền bạc. Hãy tập trung vào sự tự do của bản thân”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông O’Leary nhớ lại những ngày đầu sau khi bán đi công ty, ông và những người đồng sáng lập đột nhiên trở nên giàu có. Thông thường, những người bỗng nhiên giàu có sẽ nghĩ tới việc mua một chiếc du thuyền hoặc máy bay phản lực, hay du lịch vòng quanh thế giới. Song, điều này không đúng với ông O’Leary.

“Chúng tôi đã làm gì? Chúng tôi ngay lập tức quay lại làm việc. Chúng tôi không để ý tới những điều gì khác”, ông O’Leary nói.

Khởi nghiệp là “một cuộc hành trình”, đôi khi bạn thành công và xây dựng được sự tự do cá nhân – đó là những gì bạn nên tập trung vào, ông O’Leary giải thích. “Tôi không cần nhiều tiền hơn. Tôi chỉ muốn làm những điều mình muốn trong cuộc sống, và kiếm được tiền cho phép tôi làm điều đó. Tôi nói với mọi doanh nhân rằng đừng tập trung vào tiền bạc, đó chỉ là sự tham lam. Hãy tập trung vào sự tự do cá nhân”, ông chia sẻ.

“Bạn không làm kinh doanh chỉ để thỏa mãn sự tham lam tiền bạc. Bởi điều gì mới thực sự là thành công? Đó là bạn có được sự tự do cá nhân hay không? Và điều này rất quan trọng”, ông nhấn mạnh.

Ông O’Leary rất đam mê về nhiếp ảnh, ông thậm chí từng muốn dành cả thời gian để theo đuổi đam mê này. Nhưng do tính chất cạnh tranh của nghề nhiếp ảnh, cha của ông đã khuyên ông nên học cách điều hành một doanh nghiệp trước tiên. Vì vậy, ông O’Leary đã tiếp tục sự nghiệp học tập, tốt nghiệp bằng MBA tại Trường Kinh doanh Ivey thuộc Đại học Western, và sau đó tiếp tục theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Hiện tại, thành công trong kinh doanh đã cho ông sự tự do để có thể quay trở lại với nhiếp ảnh, ông nói.

Bên cạnh ông O’Leary, nhiều doanh nhân thành công khác cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không coi tiền bạc là đích đến cuối cùng. Tỷ phú sáng lập Virgin Group Richard Branson cho rằng thành công thực sự không được đo bằng mức độ giàu có, mà nó được đánh giá qua sự hạnh phúc của bạn. Trong khi đó, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết thức đo thành công của ông chính là số người yêu mến ông.

“Theo đuổi thành công là theo đuổi tự do cá nhân, để có thể chăm lo cho gia đình và làm những điều bạn muốn. Đó là món quà tuyệt vời nhất của tinh thần doanh nhân”, ông O’Leary nhận xét.  

Chuyên đề