Burberry tiêu hủy hàng triệu USD hàng tồn kho

(BĐT) - Nhãn hiệu thời trang cao cấp của Anh Burberry, đã tiêu hủy quần áo, phụ kiện và nước hoa tồn kho với tổng giá trị 28,6 triệu Bảng Anh (hơn 37 triệu USD) trong năm ngoái, nhằm để bảo vệ thương hiệu của hãng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Như vậy, tổng giá trị hàng tồn kho mà hãng đã tiêu hủy trong 5 năm qua lên tới 90 triệu Bảng Anh, tương đương gần 117 triệu USD. Burberry cho biết lượng chất thải được sinh từ quá trình tiêu hủy sản phẩm đã được hãng xử lý cẩn thận để tránh gây ô nhiễm môi trường.

“Burberry có quy trình xử lý nghiêm ngặt để giảm thiểu lượng hàng tồn kho. Trong trường hợp cần thiết phải tiêu hủy sản phẩm, chúng tôi sẽ làm một cách có trách nhiệm với môi trường, và chúng tôi đang tiếp tục tìm cách để giảm thiếu hoặc tái sử dụng lượng chất thải của chúng tôi”, Burberry cho biết.

Trong những năm gần đây, Burberry đã phải vất vả bảo vệ thương hiệu sau khi hãng trải qua một gia đoạn mà những kẻ làm hàng giả sẵn sàng “gán mác Burberry lên bất cứ sản phẩm nào mà họ có thể”, giảng viên kinh doanh thời trang tại Đại học Manchester Metropolitian Maria Malone cho hay. Bà Malone cho rằng phá hủy các sản phẩm tồn kho là một phần của nỗ lực này.

“Lý do mà Burberry làm điều này là để thị trường không tràn ngập với hàng giảm giá. Họ không muốn sản phẩm của Burberry đến tay người tiêu dùng với mức giá thấp, điều này sẽ làm giảm giá trị thương hiệu của hãng”, bà Malone nói.

Berberry không phải là công ty duy nhất phải đối mặt với lượng hàng tồn kho tăng cao. Richemont, công ty sở hữu thương hiệu Cartier và Monblanc, đã phải mua lại số đồng hồ trị giá gần 560 triệu USD trong hai năm qua. Các nhà phân tích cho biết một số bộ phận của những chiếc đồng hồ đó sẽ được tái chế, tuy nhiên đa phần là sẽ bị vứt bỏ.

Mặc dù cam kết không gây ô nhiễm môi trường song hành động tiêu hủy hàng tồn kho của Burberry không được lòng các nhà môi trường. “Burberry cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với các sản phẩm của mình, những nỗ lực và những tài nguyên thiên nhiên mà họ sử dụng để tạo ra sản phẩm”, bà Lu Yen Roloff thuộc Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) cho biết.

“Thay vì sản xuất chậm lại, họ đã thiêu đốt quần áo và những sản phẩm hoàn hảo. Đó là một bí mật bẩn thỉu của ngành công nghiệp thời trang. Burberry chỉ là đỉnh của tảng băng trôi”, bà Roloff nhận xét.

Chuyên đề