Brexit sẽ là thách thức quan trọng trong năm 2018

(BĐT) - Sự ra đi của nước Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) là một trong những mối quan ngại hàng đầu đối với khu vực đồng Euro trong năm 2018, chủ tịch mới của Eurogroup cho biết trong một cuộc trao đổi với CNBC.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Brexit là một thách thức và đó là thách thức gây ra cú sốc tiêu cực đối với nền kinh tế của tất cả các nước thành viên”, Mario Centeno, chủ tịch mới của nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) cho biết.

Khi được hỏi về những rủi ro tiềm ẩn đối với khu vực đồng Euro trong năm tới, ông Centeno cho rằng “chắc chắn chúng ta cần theo dõi quá trình Brexit và tôi hi vọng sẽ được hiểu như là một cuộc cải cách cơ cấu”. Ông cho biết thêm, các chính trị gia trong khu vực cần giành thời gian để các nền kinh tế có thể thích ứng với những thay đổi cơ cấu này.

Mặc dù nước Anh đã bỏ phiếu rời EU vào tháng 6/2016, quá trình này vẫn còn rất lâu mới có thể kết thúc khi những thỏa thuận của việc rời đi chưa được hoàn tất. Do đó, những tác động kinh tế đến từ Brexit vẫn chưa đầy đủ rõ ràng.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản khu vực đồng Euro tiếp tục cải cách. “Từ cú sốc tiêu cực, chúng ta có thể và nên xây dựng các giải pháp tích cực”, ông Centeno cho biết.

Châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức khác trong năm 2018, với việc Đức phải vượt qua bế tắc chính trị và cuộc bỏ phiếu bầu chính phủ mới ở Ý trong tháng 3/2018. Mặc dù vậy, những sự kiện này và những tác động tiềm tàng đối với khu vực đồng Euro không làm Centeno lo lắng.

“Nếu bạn nhìn lại và bạn sẽ thấy kết quả của cuộc bẩu cử tại Hà Lan, tiếp đến là cuộc bầu cử tại Pháp và cũng tương tự với cuộc bầu cử tại Đức, chúng tôi (EU) đã tìm được các giải pháp cho sự phát triển cốt lõi của EU”, ông Centeno cho biết.

“Vì vậy, tôi sẽ không quá lo lắng về nó”, Mario Centeno, người hiện tại cũng là Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha, cho biết thêm.

Chuyên đề