Brexit : EU đánh giá có khả năng đạt được một thỏa thuận vào tháng 12

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đánh giá thỏa thuận đầu tiên về các điều kiện cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - có thể đạt được vào tháng 12 tới, nhưng vẫn với điều kiện là đạt được các tiến bộ trong đàm phán.
Chủ tịch EC Donald Tusk tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) ngày 19/10. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chủ tịch EC Donald Tusk tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) ngày 19/10. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 24/11, ông Tusk đã có cuộc gặp rất được trông đợi với Thủ tướng Anh Theresa May bên lề một Hội nghị cấp cao tại Brussels.

Sau cuộc hội đàm, ông Tusk viết trên trang Twitter của mình rằng có thể đạt được các tiến bộ đầy đủ trên 3 hồ sơ ưu tiên trong đàm phán Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU vào tháng 12 tới, dù trên thực tế điều này vẫn còn là một thách thức không nhỏ.

Theo ông Tusk, Thủ tướng Anh có 10 ngày để chứng tỏ những tiến bộ đầy đủ từ phía Anh trên tất cả các vấn đề, trong đó bao gồm vấn đề biên giới Ireland.

Cho đến nay, Anh thừa nhận vẫn luôn tồn tại những trở ngại trên các vấn đề cần phải giải quyết trong cuộc đàm phán, đồng thời nhấn mạnh một bầu không khí tích cực đang được duy trì trong các cuộc thảo luận.

Bà May cũng bày tỏ chân thành mong muốn hai bên sẽ đạt được tiến bộ trong quá trình thương thảo, cho rằng đây là lúc cả Anh và EU cần phải chuyển sang giai đoạn đàm phán mới.

Các nước EU đánh giá chỉ có những cam kết rõ ràng từ phía Anh mới có thể mở ra cơ hội kết thúc giai đoạn đàm phán đầu tiên về Brexit, tập trung chủ yếu vào việc hoạch định các bước của cuộc ra đi của London vào cuối tháng 3/2019.

Vấn đề thanh toán các hóa đơn tài chính mà phía Anh đã cam kết với châu Âu khi là thành viên EU vẫn là một điểm đang gây bế tắc trong các cuộc đàm phán.

Truyền thông Anh cho biết trong tuần qua đã đạt được một thỏa thuận trong Chính phủ Anh với đề xuất có thể trả khoảng 40 tỷ euro cho việc tất toán các tài khoản với EU.

Về phần mình, châu Âu đã đưa ra đánh giá hóa đơn cần thanh toán cho Brexit là khoảng 60 tỷ euro, dù Ủy ban châu Âu, thay mặt cho 27 nước để đàm phán, chưa bao giờ đưa ra một con số chính thức.

EU cũng kêu gọi nỗ lực từ phía Anh để đạt được những tiến bộ đầy đủ về vấn đề quyền công dân EU sinh sống tại Anh sau Brexit cũng như những hậu quả của cuộc ly dị ảnh hưởng đến vấn đề đường biên giới giữa Cộng hòa Ireland và xứ Bắc Ireland của Anh.

Ngoài vấn đề về tài chính, căng thẳng đã gia tăng trong những tuần qua xung quanh vấn đề hồ sơ biên giới Ireland.

Nguồn tin từ một quan chức EU cho biết trong trường hợp bị từ chối tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 tới, việc đưa ra quyết định của EU về việc có chuyển sang giai đoạn 2 về đàm phán Brexit hay không sẽ bị dời lại tới tháng Hai hoặc tháng 3/2018./.

Chuyên đề