“Bóng đen” chiến tranh thương mại “che phủ” nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ

(BĐT) - Đà sụt giảm của nhân dân tệ (NDT) trong thời gian gần đây đã tạo nên những thách thức trong nỗ lực quảng bá nội tệ ra toàn cầu của Bắc Kinh.  
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trung Quốc mong muốn đồng NDT đóng vai trò hàng đầu trong thương mại và tài chính toàn cầu, tương xứng với sức mạnh kinh tế của quốc gia này. Một trong những thành tựu lớn của Bắc Kinh là vào năm 2016 khi đồng NDT chính thức được bổ sung vào Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng các đồng tiền lớn như USD, Euro, Yên Nhật và Bảng Anh. Trước đó, vào năm 2015, các nhà chức trách đột ngột hạ giá NDT sau khi đẩy giá đồng tiền này trong nhiều năm đã gây ra làn sóng bán tháo trên các thị trường tài chính toàn cầu.

Đồng NDT, theo đúng nghĩa đen “tiền tệ của mọi người”, hiện đang vật lộn với thách thức mới khi nền kinh tế Trung Quốc chịu sức ép từ thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các nhà phân tích cho rằng quá trình đưa NDT trở thành tiền tệ toàn cầu có khả năng gặp trở ngại.

Theo chiến lược gia ngoại hối cấp cao khu vực châu Á tại Mizuho Bank Ken Cheung, “quá trình quốc tế hóa NDT có thể bị chậm lại tạm thời trong nửa cuối năm nay”, do cuộc chiến thương mại gây ra sự gián đoạn này. Căng thẳng thương mại đã chỉ ra nhiều lỗ hổng trong nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc khiến giới đầu tư nước ngoài lo lắng.

Quan trọng hơn, sự sụt giảm của đồng NDT đã bắt đầu từ trước đó, và căng thẳng thương mại không phải là lý do cho việc này. Trong báo cáo được công bố hôm thứ Ba (7/8), các nhà kinh tế học tại IHS Markit cho biết đồng NDT đã mất giá so với đồng USD trong nửa đầu năm nay, do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên khi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất.

Việc Tổng thống Trump sử dụng các mức thuế trừng phạt để cố gắng khắc phục thâm hụt thương mại triền miên với Trung Quốc cũng đóng một vai trò quan trọng. Quá trình quốc tế hóa đồng NDT đang phải đổi mặt với nhiều thách thức bởi “bóng đen” thuế quan, nhà kinh tế học cấp cao Kelvin Lau tại Standard Chartered cho biết.

“Khi căng thẳng hoặc bất ổn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng lên, giao thương giữa hai quốc gia sẽ giảm. Và điều này sẽ đặt ra những trở ngại trong quá trình quốc tế hóa đồng NDT, do đồng tiền này sẽ ít được sử dụng trong các giao dịch thương mại nước ngoài”, ông Lau nhận định.

Tuy nhiên, ông Lau cũng cho rằng câu chuyện xung quanh tương lai của đồng NDT là phức tạp và không thể kết luận chỉ dựa trên cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chuyên đề