Bong bóng Bitcoin vỡ có thể khiến chứng khoán lao đao

Christopher Harvey - Giám đốc Chiến lược Cổ phiếu tại Wells Fargo Securities tin rằng chứng khoán có thể dễ dàng bị kéo vào hỗn loạn nếu bong bóng tiền kỹ thuật số vỡ vụn.
Bitcoin đã tăng giá 15 lần trong năm nay. Ảnh:Reuters
Bitcoin đã tăng giá 15 lần trong năm nay. Ảnh:Reuters

Trên CNBC, Harvey cho biết mình đang theo dõi sát hiện tượng có thể là một trong những bong bóng lớn nhất mọi thời đại này. "Thị trường tiền kỹ thuật số có rất nhiều bọt. Chúng tôi cho rằng lớp bọt đó sẽ chảy tràn ra nếu thoát được ra ngoài", ông giải thích.

Giá Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác đã biến động rất lớn trong tuần qua. Bitcoin từng mất tới một phần ba giá trị chỉ trong một ngày, sau đó mới hồi phục. Hồi đầu tháng, giá còn từng vọt lên sát 20.000 USD.

"Điều chúng tôi lo ngại là lớp bọt này sẽ lan ra và ảnh hưởng đến cả thị trường chứng khoán. Có thể mức độ không quá lớn. Nhưng việc này cần được theo dõi trong năm 2018", ông cho biết.

Harvey cũng dự báo chỉ số S&P 500 trên sàn chứng khoán Mỹ tăng 6% chốt năm 2018. Tốc độ này kém xa 20% năm nay.

"Anh phải hạ thấp kỳ vọng cho năm tới. Rất nhiều tin tốt đều đã được thị trường phản ánh hết rồi. Vì thế, chúng tôi không nhận thấy đà tăng sẽ còn lớn nữa. Thị trường sẽ đi xuống, không còn hoành tráng nữa đâu", ông nói.

Nửa đầu năm tới có thể sôi động hơn nửa cuối. Nhưng đến lúc đó, chứng khoán sẽ đối mặt với nhiều thách thức mới, dù thị trường tiền kỹ thuật số có vỡ hay không.

"Những gì thị trường sẽ phải đối mặt là EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) đạt đỉnh, đường cong lợi nhuận có thể đi ngang và nhiều hệ số khác bắt đầu đi xuống", Harvey cho biết, "Anh sẽ phải rất vất vả nếu muốn hòa vốn đấy".

Chuyên đề