Bốn hãng điện tử tiêu dùng châu Âu lĩnh án phạt 130 triệu USD

(BĐT) - Theo CNBC, Ủy ban châu Âu (EC) đã tuyên án phạt 111 triệu Euro, tương đương 130 triệu USD, đối với bốn hãng điện tử tiêu dùng do các hãng này đã sửa giá của những mặt hàng được bán lại.

Asus, Denon & Marantz, Philips và Pioneer đã hạn chế khả năng niêm yết giá sản phẩm của các nhà bán lẻ trực tuyến. Bốn nhà sản xuất trên được cho là đã đe dọa và trừng phạt các hãng bán lẻ trực tuyến không tuân thủ đề xuất giá của họ.

“Những nhà sản xuất điện tử tiêu dùng nổi tiếng này đã gây áp lực lên các nhà bán lẻ trực tuyến để duy trì giá cao. Họ đã làm như vậy trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015”, bà Margrethe Vestager, Cao ủy về cạnh tranh của châu Âu cho hay.

“Hành động của bốn công ty trên đã khiến hàng triệu người tiêu dùng châu Âu phải chịu mức giá cao hơn cho các thiết bị nhà bếp, máy sấy tóc, máy tính xách tay, tay nghe và nhiều sản phẩm khác”, bà Vestager nói và cho biết thêm hành vi này là “bất hợp pháp xét theo luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU)”.

Cả bốn công ty đều được giảm tiền phạt từ 40-50% vì họ đều hợp tác với giới chức quản lý. Số tiền phạt mà các hãng sẽ phải chịu như sau: Asus bị phạt 63,5 triệu Euro, Denon & Marantz bị phạt 7,7 triệu Euro, Philips bị phạt 29,8 triệu Euro và Pioneer bị phạt 10,2 triệu Euro.

Chuyên đề