Boeing giành hợp đồng hơn 9 tỷ USD từ không quân Mỹ

Không quân Mỹ dự kiến sẽ mua 351 máy bay huấn luyện từ Boeing trong thời gian từ nay đến năm 2034...
Boeing vốn gặp nhiều trở ngại trong việc giành các hợp đồng quốc phòng lớn - Ảnh: Reuters.
Boeing vốn gặp nhiều trở ngại trong việc giành các hợp đồng quốc phòng lớn - Ảnh: Reuters.

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã được chọn là nhà cung cấp máy bay huấn luyện cho không quân Mỹ trong một hợp đồng trị giá 9,2 tỷ USD.

Theo tin từ Reuters, Boeing đã vượt qua hai đối thủ Lockheed Martin và Leonardo để giành được hợp đồng này. Đây là kết quả có được từ việc Boeing kết hợp với công ty Saab AB của Thụy Điển để phát triển một loại máy bay huấn luyện mới nhằm cạnh tranh với sản phẩm của hai đối thủ nói trên.

Không quân Mỹ dự kiến sẽ mua 351 máy bay huấn luyện này từ Boeing trong thời gian từ nay đến năm 2034.

Trong cuộc đấu thầu giành hợp đồng nói trên, Lockheed mời không quân Mỹ mua phiên bản mới của dòng máy bay huấn luyện T-50 mà hãng này cùng phát triển với tập đoàn Korea Aerospace của Hàn Quốc. Về phần mình, hãng Leonardo của Italy chào bán loại máy bay T-100.

Không quân Mỹ muốn thay thế đội máy bay huấn luyện T-38 đã cũ kỹ của lực lượng này, trong đó có những chiếc đã được sử dụng gần 50 năm. Giới phân tích dự báo không quân Mỹ sẽ mua tới 600 máy bay huấn luyện mới.

Việc giành hợp đồng nói trên có ý nghĩa quan trọng đối với Boeing, trong bối cảnh hãng mới tiến hành cải tổ mảng thiết bị quốc phòng cách đây hơn 1 năm.

Boeing vốn gặp nhiều trở ngại trong việc giành các hợp đồng quốc phòng lớn. Tuy nhiên, kể từ khi trở thành Giám đốc điều hành (CEO) phụ trách mảng quốc phòng của Boeing vào tháng 2/2016, ông Leanne Caret đã giúp hãng giành thêm được hợp đồng trong lĩnh vực này.

Boeing nhận được hợp đồng mới từ không quân Mỹ cho dù hãng đang gặp khó khăn trong việc giao hàng loại máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-46 cho lực lượng này.

Trong một tuyên bố, đối tác Saab của Boeing cho biết 90% số máy bay trong hợp đồng mới được ký sẽ được sản xuất tại Mỹ và thông qua đó sẽ hỗ trợ hơn 17.000 việc làm ở 34 bang.

Chuyên đề