Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Trump sẵn sàng quay lại đàm phán TPP

Ông Steven Mnuchin cho biết tái gia nhập TPP đang là một lựa chọn của Tổng thống Donald Trump.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin. Ảnh:Bloomberg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin. Ảnh:Bloomberg

Ông Steven Mnuchin - Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết "đã bắt đầu các cuộc hội thoại cấp rất cao" về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đây có thể cũng là một "lựa chọn" của Tổng thống Donald Trump.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục công kích TPP và đã rút Mỹ ra khỏi hiệp định này ngay sau khi nhậm chức. Tuy nhiên, tháng trước, ông đã bày tỏ sự cởi mở về việc tái gia nhập nếu các điều khoản cải thiện. Ông Mnuchin đã nói với Phòng Thương mại Mỹ rằng việc này rất quan trọng.

“Ông ấy sẵn sàng đàm phán”, Mnuchin cho biết, “Dù là đa phương hay cân nhắc quay lại TPP, nó cũng là việc một lần nữa lại được bàn thảo”.

Sau khi Mỹ rút chân, Nhật đã đóng vai trò dẫn dắt, giúp 11 nước còn lại đạt thỏa thuận mới, dự kiến ký vào ngày 8/3. Ông Mnuchin cho biết Mỹ sẽ tập trung vào các thỏa thuận song phương trước khi xem xét lại lập trường về TPP. “Hiện tại, nó không phải là ưu tiên, nhưng vẫn là thứ sẽ được Tổng thống cân nhắc”, ông nói.

Nhật Bản gần đây cũng thường xuyên cho biết không hào hứng với việc đàm phán lại, và bất kỳ yêu cầu nào như vậy có lẽ cũng sẽ không được các nước khác chào đón. Trong một cuộc phỏng vấn tuần này trên Nikkei, Tổng thống Chile - Michelle Bachelet cũng cho rằng Mỹ nên gia nhập hiệp định như hiện tại.

Chuyên đề